Fjord(ฟยอร์ด) ความงามและมรดกจากน้ำแข็ง

Sognefjord
    Fjord อ่านว่า "ฟยอร์ด" (เสียงหนักตัว ย)
ฟยอร์ด คือ บริเวณทางภูมิศาสตร์ของช่องทางน้ำที่ยาวและแคบที่ถูกประกบไปด้วยริมฝั่งที่สูงชันอันเกิดจากกิจกรรมของธารน้ำแข็ง

ฟยอร์ด เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งบนที่ราบหุบเขาที่มีชั้นหินแข็งโดยรอบ โดยที่ราบหุบเขา(Valley) โดยส่วนมากนั้นมักจะเกิดตั้งแต่ในยุคน้ำแข็งที่ผ่านมา การละลายของธารน้ำแข็งร่วมกับการเด้งตัวกลับของเปลือกโลกเนื่องจากการหายไปของน้ำแข็งและตะกอนจำนวนมาก (ในทางธรณีวิทยาเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Isostasy) ซึ่งการเด้งตัวกลับของเปลือกโลกเกิดจากการที่น้ำหนักจำนวนมากกดทับบริเวณ หนึ่งของเปลือกโลกจนเกิดการยุบตัวและเมื่อตำแหน่งของน้ำหนักย้ายหรือหายไป ตำแหน่งที่ผิวโลกยุบตัวลงก็จะเด้งกลับอย่างช้าๆ โดยการเด้งกลับนี้บางกรณี มีความเร็วยิ่งกว่าระดับที่สูงขึ้นเสียอีก (ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเนื่องจากโลกพ้นจากยุคน้ำแข็ง) โดยส่วนมากใต้พื้นน้ำของ Fjord จะต่ำกว่าพื้นทะเลที่ติดกับมัน ตัวอย่างเช่น Sognefjord ในนอร์เวย์มีความลึกสุดอยู่ที่ 1,308 เมตร หรือ 4,265 ฟุต ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลเลยทีเดียว


  ฟยอร์ด( Fjord) อาจจะเป็นคำที่คนไทยเราไม่คุ้นเคยกันมากนัก เป็นลักษณะทางธรณีวิทยาหรือภูมิศาสตร์ของโลกที่เราอาศัยอยู่อีกประเภทหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในบางประเทศ

อธิบายจากภาพ..จะเห็นในกรอบสี่เหลียมเมื่อก่อนเป็นแถบภูเขาสูงแล้วโดนน้ำแข็งปกคลุมกัดกร่อนจนเเผ่นดินเว้าแหว่งเกิดเป็นอ่าวแบบฟยอร์ด






     โดยปกติแล้วบริเวณ Fjord มักจะพบ ชั้นแนวตั้งของเปลือกโลก (Sill) หรือแนวดินหรือหินที่สูงชันบริเวณปากลำน้ำซึ่งเกิดมากจาก terminal moraine ของธารน้ำแข็งที่เคยเกิดขึ้นบริเวณนั้น (terminal moraine คือ แนวดินหรือหินที่เป็นเหมือนสันเขื่อน ซึ่งเกิดจากการพัดพามารวมกันที่จุดปลายสุดของการไหล ในที่นี้คือสันกั้นธารน้ำแข็ง ที่เกิดจากการไหลของธารน้ำแข็งเอง) ในหลายกรณีมักทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวกราก หรือกระแสน้ำเค็มขนาดใหญ่ขึ้นด้วย โดยตัวอย่างคือ Saltstraumen ในนอร์เวย์มักจะถูกยกว่ากระแสน้ำขึ้นน้ำลงที่รุนแรงที่สุดในโลก
 
Saltstraumen

.....เนื่องจากภาคเหนือของทวีปยุโรปเคยมีน้ำแข็ง ปกคลุมมาก่อนในสมัยน้ำแข็ง จึงมีร่องรอยการกัดเซาะและการทับถมของเขตหินเก่าภาคตะวันตกเฉียงเหนืออัน ประกอบด้วยเทือกเขาที่มีอายุเก่าแก่ โดยเกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง ลักษณะภูมิประเทศแบบนี้ เรียกว่า ฟยอร์ด
พบมากในแถวประเทศสแกนดิเนเวีย เช่นนอร์เวย์ สก๊อตแลนด์ และที่ นิวซีแลนด์ โดยเฉพาะที่นอร์เวย์ ซึ่งได้รับสมญาว่า 'ราชินีแห่ง ฟยอร์ด'





ฟยอร์ด( Fjord ) หรือถ้าให้แปลเป็นไทยเรียกง่ายๆว่าอ่าวแคบๆที่เกิดขึ้นจากธารน้ำแข็งกัด กร่อนจนแผ่นดินเว้าแหว่งลึกเข้าไปพอน้ำแข็งละลายก็กลายเป็นผืนน้ำแคบๆ

 ลักษณะอ่าวแบบฟยอร์ด ----- อ่าวแบบฟยอร์ดจะมีลักษณะยาว แคบ เป็นพื้นที่สูงชันสูงเหมือนหน้าผาอยู่รอบข้าง เกิดจาการกัดกร่อนของธารน้ำแข็งมานาน ประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องฟยอร์ดก็คือนอรเวย์  เพราะภูมิประเทศของนอร์เวย์จะเป็นแบบฟยอร์ดเยอะและหลายๆฟยอร์ดที่สวยที่สุด ยาวที่สุด ในโลกก็อยู่ที่ นอร์เวย์
            (ในภาพ ไลเซ่  ฟยอร์ด  นอรเวย์Lysefjord )


นิตยสาร National Geographic Traveler Magazine ได้ทำการคัดเลือกฟยอร์ด 115แห่งทั่วโลกและได้โหวตคัดเลือกเหลือฟยอร์ด 10 อันดับที่สวยที่สุดผมเลยแปรและเรียบเรียงหาข้อมูลรูปภาพประกอบเพิ่มเติมมา ฝากเพื่อนๆห้องหว้ากอ เลยเป็นทีมาของกระทู้นี้
            เราลองมาทำความรู้จัก กับ10 ฟยอร์ดเหล่าดูว่าตั้งอยู่ที่มุมไหนของโลกกันบ้าง  มีความน่าสนใจมากน้อยเพียงไร..ติดตามกันดูนะครับ    10 Most Beautiful Fjords of the World



 10.ฟยอร์ด  ฮาวว์  ซาวด์   ประเทศแคนาดา Howe Sound Canada

 ฮาวว์  ซาวด์   เป็นฟยอร์ดที่มีรูปทรงอ่าวคล้ายกับสามเหลี่ยมแคบที่อยู่ทางใต้ที่สุดของ จำนวนฟยอร์ดที่มีในทวีปอเมริกาเหนือตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลด้านตะวันตกเฉียง เหนือของเมืองแวนคูเวอร์ประเทศแคนาดาเป็นบริเวณอ่าวแคบๆที่ล้อมรอบไปด้วย หน้าผาสูงชันหลายยอดที่ตั้งตรงขนานกับทะเล





Howe Sound เป็นแหล่งรวมกิจกรรมหลายอย่างของเมืองแวนคูเวอร์
            (Vancouver)อาทิเช่น การเล่นเรือใบ  ตกปลา ดำน้ำ กระโดดน้ำ ตั้งแค้มป์
            และอีกหลายกิจกรรมที่เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนหย่อนใจบริเวณฟยอร์ด
            จะมีเกาะหลายเกาะตั้งอยู่
            (ในภาพทิวทัศน์บริเวณHowe Sound)

  (บ้านเรือนบนเกาะพาสเสจ)
  สามในเกาะของฟยอร์ดฮาว ซาวด์เป็นเกาะขนาดใหญ่และมีภูเขาตั้งอยู่บนเกาะด้วย  คือ
            -----เกาะพาสเสจ( Passage Island )
            Passage Island ซึ่งเป็นจุดผ่านเข้าไปยังบริเวณ Howe Sound.พื้นที่บนเกาะ
            ส่วนใหญ่จะเป็นหน้าผาและป่าไม้มีคนอาศัยอยู่เล็กน้อยแต่จะเพิ่มขึ้นในหน้า
            ร้อน บนเกาะไม่มีรถใช้ ไฟฟ้ามาจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบแผงโซล่าเซลล์
           และบางส่วนจากกังหันลม มองจากเกาะไปจะเห็นตัวเมืองแวนคูเวอร์ และไม่มี
    เรือเฟอรี่ผ่านแต่ละบ้านจะมีเรือเป็นของตัวเอง




   
เกาะพาสเสจ( Passage Island)ในบริเวณอ่าวฟยอร์ดฮาว ซาวด์ มองจากมุมสูง
            Passage Island - ตั้งอยู่ระหว่างแวนคูเวอร์ตะวันตก( West Vancouver)และเกาะโบเว่น( Bowen Island )เป็นทางผ่านเข้าสู่อาวซาวด์( Howe Sound)







   Bowen Island เป็นเกาะที่ขึ้นชื่อที่สุดของ Howe Sound ฟยอร์ดมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากในฤดูร้อนและตั้งอยู่ใกล้เมืองแวนคูเวอร์ มากที่สุดมีพื้นที่กว้าง 6 km ยาว12 km เป็นเกาะที่อยู่ห่างแผนดินใหญ่ประมาณ 2 km
            (ในภาพจะเห็นท่าเรือและ นักท่องเที่ยวมาสังสรรค์พักผ่อนบนเกาะโบเว่น)








    เเกมเบียร์ไอร์แลนด์(Gambier Island) เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในฟยอร์ด Howe Sound

            ภาพนี้จะเห็นเกาะทั้งทั้งหมดในฮาวซาวด์>>>















            ..........................................................................................................................................

9......ฟยอร์ด   คีไนย์    อเมริกา  Kenai Fjords   United States

            kenai Fjords มีพื้นที่กว้าง  650,000เอเคอร์เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติคีไนย์   ที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรคีไนย์ เขตภาคกลางตอนใต้ของรัฐอลาสก้า  อเมริกา








Kenai Fjords  ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีลักษณะภูมิประเทศอันน่าทึ่งประกอบด้วยภูเขาที่ น่าตื่นตาตื่นใจและธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ ที่ลอยกระจายอยู่ในทะเล

        ภาพภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะใน kenai Fjord


Kenai Fjords  เป็นแหล่งอาศัยของนับพันของนกทะเล และสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจำพวกนากทะเล(sea otters)  แมวน้ำที่อาศัยริมอ่าว harbor seals,  และสิงโตทะเล  sea lions.
นากทะเล ( sea otters )

แมวน้ำที่อาศัยริมอ่าว( harbor seals)ในเขตKenai Fjords

และก็สิงโตทะเล(sea lions.)..สงสัยนอนผึ่งแดด

                   .......................................................................................................


8...   .ไลส์เซ่  ฟยอร์ด  นอรเวย์   Lyse Fjord  Norway,
(จากในแผนที่อยู่เกือบใต้สุดของประเทศนอรเวย์วงกลมสีแดง) >>>


Lysefjord เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของนอรเวย์  เพราะมีลักษณะพิเศษของภูมิประเทศที่ไม่เหมือนใคร มีสองจุด ที่ยื่นยาวออกไปและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมาก คือพัลพิตรอค. The Pulpit Rock (Preikestolen)เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาKjerag  Mountain เป็นที่พื้นที่สูงที่ตั้งยื่นออกไป604 meters เหมาะสำหรับชมวิวรอบฟยอร์ด









  ดูอีกภาพหนึ่งพัลพิตรอค. The Pulpit Rock หรือ (Preikestolen)

 มุมนี้จะเห็นชัดเจนเห็นวิวรอบๆ


และนักผจญภัยกระโดดเขาชอบมากระโดด กันที่นี่ จุดที่กระโดดเรียกว่าBASE jumping
            ใน ช่วงระหว่างปี1994 -2008 มีการกระโดดที่นี่ 2,9000ครั้งและมีผู้เสียชีวิตไป 9 คนสาเหตุจากไปปะทะกับหินข้างล่างที่ต่ำกว่า โดยนักกระโดดเหล่านี้มาจากหลายๆประเทศทั่วโลก
            http://en.wikipedia.org/wiki/Kjerag














 นี่ก็เป็นจุดที่นักไต่ของเทือกเขาเขาKjerag mountainที่มีคนชอบมาปีนกันเพื่อลงไปยืนสร้างความน่าตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี

มีคนมายืนแล้วครับ.หินที่ต่ำลงไปตรงนี้เรียกว่า Kjeragbolten.

 ดูคลิปที่นักกระโดดเขากระโดดลงมาจากBASE jumpingของเทือกเขาKjerag mountain




 ............................................................................................................................................................
7...ไอเซน ฟยอร์ด  ประเทศ ชิลี   Ais?n Fjords Chile........เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติลากูน่า ซาน ราฟาเอล Laguna San Rafael National Park

ลักษณะภูมิประเทศของไอเซนฟยร์ด มีความยาว70 ก.ม ตั้งอยู่ในเขตที่เรียกว่า Moraleda Channelหรือ เป็นเขตที่กระแสน้ำปรวนแปรบางครั้งขึ้นสูงถึง8เมตร  และติดกับชายฝั่งเปิดที่เชื่อมต่อกับมหาสมุทรแปซิฟิกจะมีทะเลสาบหลายแห่ง ที่เกิดจากการการกระทำของธารน้ำแข็ง  ฟยอร์ดแถบนี้จะมีลักษณะเป็นช่องแคบๆ และสวยงาม จุดที่น่าสนใจที่สุดของแถบนี้ประกอบด้วยยอดเขาสูงของเขตปาตาโกเนีย ลักษณะภูมิประเทศของไอเซนฟยร์ด มีความยาว70 ก.ม ตั้งอยู่ในเขตที่เรียกว่าMoraleda Channelหรือ เป็นเขตที่กระแสน้ำปรวนแปรบางครั้งขึ้นสูงถึง8เมตร  และติดกับชายฝั่งเปิดที่เชื่อมต่อกับมหาสมุทรแปซิฟิกจะมีทะเลสาบหลายแห่ง ที่เกิดจากการการกระทำของธารน้ำแข็ง  ฟยอร์ดแถบนี้จะมีลักษณะเป็นช่องแคบๆ และสวยงาม จุดที่น่าสนใจที่สุดของแถบนี้ประกอบด้วยยอดเขาสูงของเขตปาตาโกเนีย Patagonia ในปี2007 เป็น ไอเซนฟยอร์ดได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดย่อยหลายครั้ง

            ในภาพทะเลสาบที่ใกล้ๆกับไอเซนฟยอร์ด



 เมืองเปอร์โต ชากาบูโก Puerto Chacabuco เป็นเมืองสำคัญที่ตั้งอยู่ในเขต Ais?n Fjord.



6.   มิสตี้   ฟยอร์ด   Misty Fjords   รัฐอลาสก้า อเมริกา  Alaska  United  States


Misty Fjords ตั้งอยู่ห่างไกลส่วนปลายสุดทางด้านใต้ของเขตพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า อลาสกา เพนแอนเดิล  เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่จะไม่สามารถผ่านเข้าไปเพราะความแคบและสูงชันของ ฟยอร์ดได้

 Misty Fjords    สามารถเข้าไปได้โดยพายเรือขยัค(Kayak)แต่ต้องใช้ความพยายามกันพอสมควรเพราะ ต้องแข่งกับแรงต้านของกระแสกระแสน้ำและลมที่พัดแรง
            (จากภาพจะเห็นมีช่องน้ำแคบๆเรือใหญ่ผ่านไม่ได้)





แต่สามารถผ่านได้ด้วยเรือคยัค















สภาพบริเวณรอบๆ Misty Fjords


Bald Eagle - Haliaeetus leucocephalus



5....อิลลูลิสเเซท ฟยอร์ดน้ำแข็ง เกาะกรีนแลนด์..Ilulissat Icefjord Greenland










Ilulissat ในภาษาควีนแลนด์ดิก(Greenlandic) มีความหมายว่าก้อนน้ำแข็งยักษ์ เป็นฟยอร์ดน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ใกล้เมือง Ilulissat town มีประชากรอาศัยอยู่ 4,546 คน เป้นเมืองใหญ่อันดับ3ของเกาะรองจากเมืองนุคNuuk และซิซิมุทSisimiutทางฝั่งตะวันตกของเกาะกรีนแลนด์
    



     เมือง Ilulissat town

   ฟยอร์ด แผ่ยาวถึง 40 km (25 miles) จาก ก้อนน้ำแข็งกรีนแลนด์Greenland ice sheet ถึงอ่าวดิสโค( Disko Bay).


   จุดที่ไม่ควรพลาดไปชมคือบริเวณที่เป็นส่วนหัวของก้อนน้ำ แข็ง   ก้อนน้ำแข็งนี้เป็นหนึ่งในก้อนน้ำแข็งที่เคลื่อนที่เร็วที่สุดในโลก 19 เมตรต่อวัน (19 meters per day) ลองนึกภาพถึงก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่ค่อยๆเคลื่อนไหวทีละนิดภาพที่น่าดูมาก.

ดูครับก้อนน้ำแข็ง..มีหลายก้อนเลย

อ่าวดิสโคอีกภาพ


4......ด๊าวท์ฟูล ซาวด์ เกาะใต้   นิวซีแลนด์  Doubtful Sound New Zealand

Doubtful Sound มาจากชื่อของอ่าว 'Doubtful Harbour' ที่ได้รับการตั้งชื่อจากในปี in 1770 โดยกัปตัน Captain Cook, ผู้ที่ไม่สามารถแล่นเรือผ่านอ่าวเล็กๆเพราะไม่แน่ใจในสภาพอากาศ  และชื่อ Doubtful Sound   ก็ถูกเรียกกันต่อมาโดยเรือที่ล่าปลาวาฬ(whalers )และล่าแมวน้ำ( sealers.) Doubtful Sound ยังเป็นทางผ่านต่อไปยังฟยอร์ด Milford Soundที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์
ภาพด๊าวท์ฟูล  ซาวด์



ปลาโลมาก็มีครับ..ที่นี่


3...เนียรอย ฟยอรด์..Næroyfjord ประเทศนอรเวย์  Norway.

3...เนียรอย ฟยอรด์..Næroyfjord ประเทศนอรเวย์  Norway.


The Næroyfjord  ได้รับการยอมรับว่าเป็นฟยอร์ดที่อยู่ห่างไกลที่สุด และ  สวยงามทีสุดในส่วนที่เป็ นฟยอร์ดสาขาของ Sognefjordซึ่งเป็นฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในนอรเวย์. The Næroyfjord ยาว 17 ก.ม และจุดที่แคบที่สุดกว้าง แค่ 250 ม














 การเดินทางผ่านเข้าไปใน The Næroyfjord   ถือว่าเป็นการท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้นทริปหนึ่งของการเที่ยวชมฟยอร์ดในยุโรป.

ส่วนภาพนี้เป็น ซอกเย่ ฟยอร์ด( Sognefjord)ซึ่งเป็นฟยอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในนอรเวย์. และยาวเป็นอันดับ2ของโลกรองจาก สกอร์เรสบี้ ซุนด์ (Scoresby Sund)ของกรีนแลนด์( Greenland)


  ซอกเย่ ฟยอร์ด( Sognefjord )มีความยาว 205 ก.ม (127 ไมล์)โดยไปไกลไปถึงหมู่บ้านเล็กๆในแผ่นดินลึกเข้าไปที่ชื่อว่าหมู่บ้าน village of Skjolden


 2....มิลฟอร์ด ซาวด์  นิวซีแลนด์Milford Sound New Zealand

Milford Sound  เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อที่สุดแห่งหนึ่งในเขตเกาะใต้ (South Island )ของนิวซีแลนด์เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากหนึ่ง(Middle Earth)ของภาพยนตร์ ลอร์ดออฟเดอะริง Lord  Of The Ring

มิลฟอร์ด ซาวด์เป็นฟยอร์ดที่ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ1สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว รางวัล( TripAdvisor’s 2008 Travelers’ Choice Destinations Awards.) ตั้งอยู่ทางด้านเหนือสุดต่อจากตอนปลายของอุทยานแห่งชาติฟิออสแลนด์ Fiordland National Park
   
  Milford sound ได้รับการยกย่องว่าเป็นฟยอร์ดที่มีทิวทัศน์ริมฝั่งสวยงามจนยากจะลืม มียอดเขาสูงรอบๆที่ดูสวยงามอย่างลงตัวประกอบกับสีน้ำเงินเข้มของน้ำทะเล

 โดยเฉพาะเวลาฝนตก จะเหมือนน้ำตกมากมายไหลลงจากหน้าผา สู้พื้นน้ำเบื้องล่าง Milford sound..จะดูมหัศจรรย์มาก
            ในภาพเป็นน้ำตกชื่อ สเตอร์ลิงฟอล Stirling Fall ตกลงมาเบื้องล่างสู่Milford sound..

1   เกร์เเรงเจอร์ ฟยอร์ด  ประเทศ นอรเวย์ Geirangerfjord  Norway

เกร์เเรงเจอร์ ฟยอร์ด Geirangerfjord   เป็นฟยอร์ดที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามมากที่สุดของนอร์เวย์มียอดภูเขาที่ปก คลุมด้วยหิมะ มี น้ำตกที่สวยงาม ป่าไม้ที่เขียวชอุ่มดูสดชื่น  และสีน้ำเงินเข้มของน้ำทะเลลึก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการไปท่องเที่ยวเพิ่มประสบการณ์

เกร์เเรงเจอร์ ฟยอร์ด Geirangerfjordเป็นฟยอร์ดที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดแห่งหนึ่งของนอ รเวย์  ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกจากองค์กรยูเนสโกร่วมกับฟยอร์ดเนียรอย Naeroyfjord ตั้งแต่ปี   2005



เป็นฟยอร์ดที่มีเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่มาเยือนไม่ต่ำกก ว่า130ลำทุกปี และสามารถนำรถลงเรือเฟอรี่ ที่วิ่งระหว่างHellesylt และ Geiranger, :ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่บริเวณ Geiranger Fjord




เกร์เเรงเจอร์(Geiranger)  เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงถูกปิดล้อม.มีสิทธิ์ที่จะถูกถล่มทับ โดยภูเขาที่อยู่รอบๆหรือเกิดเป็นคลื่นขนาดใหญ่จากฟยอร์ดเข้าถล่มหากเกิดการ พังทลายของภูเขาจากการกัดเซาะของน้ำแข็งที่ปกคลุม.



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
wikipedia
http://www.fjordnorway.com/en/
Touropia The Travel List Website
http://getaway.ninemsn.com.au/fsnewzealand/southisland/637088/milford-sound
http://whc.unesco.org/



cradit : jayaus จากห้องหว้ากอ Pantip.com/cafe
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X9868428/X9868428.html


เรียบเรียงและเพิ่มเติมโดย ผมเอง ขอบคุณ
http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=2636.0
http://news.clipmass.com/story/ฟยอร์ด-fjord-สวยมากๆ---10026



  ขอให้มีความสุขกับการอ่านนะครับ 

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากค่ะ เอาไปส่งครู :P

    ตอบลบ
  2. ผมชอบ ประเทศนอรเวย์ อยู่แล้ว ด้วย ยิ่งฟยอร์ด ยิ่งชอบเลย

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน Blog ผม :))

    ตอบลบ

Ads Inside Post