บุกป่าดงดิบแดนมนุษย์(กินคน) ตอน 2 จบ

มาอ่านต่อตอน2เลยครับ...


            มนุษย์กินคน คือมนุษย์ที่กินมนุษย์ด้วยกันเอง มักจะพบในชนเผ่าต่างๆเช่นชนเผ่าโคโรไวใน ปาปัวเรื่องของมนุษย์กินคนนั้น มีอยู่ในตำนาน แทบทุกชาติทุกภาษา แต่ชนเผ่ามนุษย์ กินคนที่โด่งดังที่สุด คือมนุษย์กินคน แห่งเกาะปาปัวนิวกินี ชนผิวขาวโดยเฉพาะที่อาศัย อยู่ในออสเตรเลียบางคน ยังคิดว่าชาวปาปัวนิวกินียังนิยมกินเนื้อมนุษย์กันอยู่

            ในสมัยแรกๆ ที่ชาวยุโรปเดินทาง ไปถึงปาปัวนิวกินีนี้เอง พวกหมอสอนศาสนาคริสต์ ผู้ ซึ่งมีอุดมการณ์แก่กล้า ในอันที่จะเผยแพร่ศาสนาคริสต์ ให้ถึงดินแดนลึกลับนี้ ได้เดินทางเข้าไปยังประเทศนี้ และได้เกิดเรื่องที่น่าสยดสยองขึ้น

            ประมาณต้นศตวรรษที่ 19 มีคณะสอนศาสนา ซึ่งเป็นหญิงล้วนคณะหนึ่ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อารักขา ซึ่งมีอาวุธปืนทันสมัยประจำกายเดินทางไป ยังหมู่บ้านของชนเผ่าหนึ่งเพื่อสอนศาสนา เมื่อเดินทางล้ำเข้าไป ในเขตครอบครอง ของชนเผ่านั้น ก็ออกมาสกัดกั้นเพราะถือว่าเป็นการบุกรุก จึงต้องให้พวกคณะสอนศาสนาเดินทางกลับเสีย แต่คณะสอนศาสนาไม่ยอมทำตามคงเดินทางต่อไป ชาวพื้นเมืองจึงได้ใช้อาวุธอันมี มีด หอก หลาว แหลน หน้าไม้ เข้าโจมตี การต่อสู้นองเลือดจึงได้อุบัติขึ้น ทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บและตายกันเป็นจำนวนมาก แต่ในที่สุดคณะสอนศาสนาก็ยอมแพ้

            เมื่อ สามารถรบชนะพวกรุกรานได้แล้ว คืนนั้นจึงมีพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะ และกินเลี้ยงกันอย่างเอิกเกริก ซุปเนื้อมนุษย์เป็นรายการอาหารสำคัญของงาน วิธีปรุงอาหารรายการนี้ง่ายมาก นำน้ำใส่หม้อดินขนาดใหญ่ต้มให้เดือด บั่นศพมนุษย์ที่ตายทั้งสองฝ่ายให้มีขนาดที่จะใส่ในหม้้อนั้นได้ ใส่ลงในหม้อ นำผักชนิดต่างๆ รวมทั้งมันและเผือกใส่รวมลงไปด้วย ต้มจนสุกและเปื่อยดีแล้วก็ตักออกมากินกัน
          ส่วนคนที่ยังไม่ตายก็มัดไว้ก่อนและค่อยๆ ฆ่าให้ตาย นำมาปรุงเป็นอาหาร กินเลี้ยงกันในคืนต่อๆ มา



            ลัทธิกินคน(กินมนุษย์ด้วยกัน) Cannibalism (มาจากคำศัพท์ในภาษาสเปน Caníbales, )
            cannibalคือพฤติกรรมที่สิ่งมีชีวิตกินเนื้อพวกเดียวกันเอง เช่น คนกินเนื้อคน หมากินเนื้อหมา ปลากินเนื้อปลาสายพันธุ์เดียวกัน โดยปกติแล้วสิ่งมีชีวิต มักจะเลี่ยงพฤติกรรมการกินเนื้อพวกเดียวกัน เพราะจะมีโอกาสติดโรคที่มีเฉพาะในสายพันธุ์เดียวกันได้สูงมาก และค่อยๆสูญพันธุ์กันไป เช่นพวกซาลามานเดอร์ (Salamanderสัตวเลื้อยคลานครึ่งบกครึ่งน้ำบางสายพันธุ์)ที่ชอบกินเนื้อพวก เดียวกัน เมื่อมีตัวอื่นตายด้วยโรค ตัวที่ไปกินจะพลอยติดโรคไปด้วย ทำให้ค่อยๆทยอยสูญพันธุ์กันไป
                      
                                      สาเหตุสาเหตุพฤติกรรมกินเนื้อคนนี้มีด้วยกันหลายสาเหตุเช่น การขาดแคลนอาหาร ลัทธิความเชื่อทางศาสนา สาเหตุทางการทหาร และอาการทางจิตประสาท ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีหลักฐานชัดเจนและมีบันทึกในช่วงบุกเบิกอเมริกา

            เช่น Donny Party ซึ่งเป็นกลุ่มนักเดินทางตั้งรกรากยุคแรกๆในอเมริกาแล้วติดพายุหิมะทำให้ขาด แคลนอาหาร หลังจากมีคนในกลุ่มเสียชีวิตไปสองคน Donny และพวกจึงตัดสินใจว่าจะรับประทานเจ้าสองนั่นเป็นอาหาร แต่มีชาวอินเดียแดงที่เป็นคนนำทางคัดค้าน จึงถูกรุมฆ่าไปอีกสองคน กลายเป็น 4ศพ ที่เหลือก็กินจนรอดชีวิต มีคนมาช่วยได้ หลังจากนั้นจึงมีการตัดสินว่าDonny และพวกมีความผิดหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตัดสินว่าไม่มีความผิด ส่วนอีก2คนที่ตายเพิ่มเป็นอินเดียแดงเลยช่างมันไป

             นอกจากเรื่องขาดแคลนอาหาร ก็มีเรื่องพฤติกรรมในท้องถิ่น เช่น พวกเผ่ากินคนตามป่าดงดิบ ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการจัดการกับพวกเผ่าอื่นที่เข้ามารุกราน แล้วส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แบ่งสรรปันส่วนทานเข้าไปทั้งตัว แต่จะแล่เนื้อบางๆมาแบ่งกันกิน เพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณร้ายของผู้ตายตามมารังคราญ หรือบางทีก็เชื่อว่าทานเนื้อผู้ตายแล้วจะเสริมสร้างพละกำลัง และอำนาจให้กับตัวเองด้วย
            ในช่วงสมัยไม่นานมานี้ตอนสงครามระหว่างเมืองใน ประเทศไลบีเรียและประเทศคองโคในทวีปแอฟริกายังเกิดการกินเนื้อมนุษย์ด้วยกัน ได้ถูกรวิจารณ์และประณามเป็นอย่างมาก
            ในภาพ• ในช่วงสมัยไม่นานมานี้ตอนสงครามระหว่างเมืองในประเทศไลบีเรีย ครั้งที่1(1irst Liberian Civil War – 1989–1996•)และครั้งที่ 2 Second Liberian Civil War – 1999–2003

             ในภาพ• ในช่วงสมัยตอนสงครามระหว่างเมืองในประเทศไลบีเรีย ครั้งที่1(1irst Liberian Civil War – 1989–1996•)และครั้งที่ 2 Second Liberian Civil War – 1999–2003

            ที่ถืออยู่ดูเอาเองว่าเป็นอวัยวะส่วนไหนของมนุษย์
             ส่วนภาพนี้เตรียมกินแล้วครับ

            เช่นชาวเผ่า(Melanesian tribes)ในเขตหมู่เกาะทางแปซิฟิกใต้  ที่มีพิธีกรรมเกี่ยวกับการกินเนื้อคนและเวลาทำสงครามระหว่างเผ่า  เกาะฟิจิในอดีตก็รู้จักกันดีจนได้ชื่อว่า  เป็นเกาะมนุษย์กินคน  'Cannibal Isles'
            ในแถบลุ่มน้ำอเมซอน ทวีปอเมริกาใต้ในอดีตก็เคยมีเผ่ากินคน  รวมทั้งในประเทศคองโค ชนเผ่าเมารีในนิวซีแลนด์(ในอดีต) แต่ทุกวันนี้กลุ่มชาวเผ่าเหล่านี้ได้แปรสภาพไปหมดแล้วเพราะถูกครอบงำและโดน กินทางวัฒนธรรมโดยมนุษย์ที่ทันสมัยและเจริญกว่า

            เขตที่ยังมีชนพื้นเมืองชาว Melanesian เผ่าพันธุ์มนุษย์กินคนหลงเหลืออยู่บ้าง ส่วนมากจะอยู่ในบริเวณเส้นวงตามแผนที่ครับ

            การกินเนื้อมนุษย์ด้วยกัน โดยความจำเป็นเพื่อความอยู่รอดเคยเกิดขึ้น  เมื่อเครื่องบินของกองทัพอากาศจากประเทศอุรุกวัยเที่ยวบินที่ 571( Uruguayan Air Force Flight 571),บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 45 คนประกอบด้วยนักรักบี้และพวกเพื่อนๆของพวกเขารวมทั้งคนในครอบครัว  ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกลงในเขตเทือกเขาแอนดิสAndes ประเทศชิลี ใกล้พรมแดนเปรู  เมื่อวันที่ 13 ต.ค 1972
            ดูตามแผนที่ขออภัยรายละเอียดในเเผนที่เบลอไปนิด
             นี่ครับเห็นหิมะปกคลุมขาวๆคือเทือกเขาแอนดิสพรมแดนประเทศชิลี-เปรู
            เครื่องบินตกครั้งนั้นผู้โดยสารเสียชีวิตไปทันทีจำนวน หนึ่ง และบางส่วนเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากอาการบาดเจ็บและสภาพอากาศที่หนาวเย็น ที่เหลือจำนวน 29 คน มีชีวิตรอดต่อมาอีกหลายวันหลังจากอุบัติเหตุ จากนั้นตายไปอีก 8 คนไปจากถูกพายุหิมะถล่มลงมาทับ สุดท้ายมีชีวิตรอดเมื่อมีการค้นพบและช่วยเหลือรอดกลับมาได้ 16  คน   ที่บางคนรอดชีวิตอยู่ได้หลายวันเพราะกินเนื้อจากคนที่เสียชีวิตไปก่อนหน้า นั้นแล้วนั่นเอง ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งชื่อNando Parrado ได้เขียนหนังสือชื่อ ชื่อมหัศจรรย์ในเทือกเขาแอนดิส  Miracle in the Andes  และต่อมาเหตุการณ์นั้น ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Alive
            (ภาพจากสถานที่จริงทีเห็นโบกมือเพื่อพยายามให้สัญาณขอความช่วยเหลือจากเครื่องบินลำอื่นที่บินผ่าน)

            นี่ครับโฉมหน้าหนึ่งในผู้ที่รอดชีวิตมาได้นานโด แพร์ราโด  Nando Parrado  และกลับมาเขียนหนังสือ"มหัศจรรย์ในเทือกเขาแอนดิส"  Miracle in the Andes

            นี่คือหนังสือที่นานโด แพร์ราโด เขียน เป็นเรื่องราวชีวิต 72 วันในเทือกเขาแอนดิสหลังจากเครื่องบินตก


            และต่อมาเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนั้นนั้น ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Alive
            .ใครยังไม่ดูหามาดูนะครับหนังน่าดูมากๆ

  ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากgoogle
            วิกีพิเดีย
            http://www.balitrips.net/papuatours/papuatours.html
            http://www.harald-melcher.de/haupt_eng/korowai_eng.htm
            http://voyagesaventures.com/voyages/Korowai.htm
            http://www.galenfrysinger.com/nyc_natural_history_asmat_art.htm
            http://en.wikipedia.org/wiki/Cannibalism
            http://en.wikipedia.org/wiki/Miracle_in_the_Andes:_72_Days_on_the_Mountain_and_My_Long_Trek_Home
            http://www.globalsecurity.org/military/world/war/liberia-1989.htm
            http://en.wikipedia.org/wiki/Second_Liberian_Civil_War
            และอื่นๆ
cradit : jayaus จากห้องหว้ากอ Pantip.com/cafe

ใครสนใจเรื่องของประเทศปาป้วนิวกินีต่อที่นี่เลยครับ >>> ปาปัวนิวกินี...หลายหลากเผ่าพันธุ์ ๘๐๐ ภาษาพูด และขุมทรัพย์ธรรมชาตินกปักษาสวรรค์

Ads Inside Post