วัดและสิ่งแวดล้อม...

   บทความนี้เป็นบทความที่น่าอ่านอีกหนึ่งบทความครับ ไม่ใช้บทความที่เกี่ยวข้องกับสังคมหรือความเสื่อมโทรมทางสังคมแต่อย่างใด แต่เกี่ยวข้องกับความสวยงามของสถาปัตยกรรม ของคนในสมัยก่อน สวยมากครับ ส่วนใหญ่จะเป็นวัดที่อยู่ในพื้นที่สูง และยังมีพระสงฆ์อาศัยหรือจำวัดอยู่   ไปดูกันเลยดีกว่าครับ..............
   ที่เกริ่นเริ่มต้นแบบนี้..เพราะวันนี้ผมจะพาไปรู้จักวัด ทีประเทศอื่นกันบ้าง  วัดเหล่านี้ที่ล้วนแล้วมีความยิ่งใหญ่..มหัศจรรย์.แตกต่างกันไป  10 Amazing Buddhist Monasteries





 มาเริ่มกันเลยครับ...
            10....ยัมบูลากัง    ประเทศจีน  Yumbulagang    China

 ยัมบูลากัง ตั้งอยู่บนยอดเขาทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำยาลัง (Yarlung River) ในเขตหุบเขายาลัง Yarlung Valley ห่างจากกรุงลาซาของธิเบต ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้192.ก.ม


แม่น้ำยาร์ลังหรือชื่อเต็มๆ ยาร์ลัง เซงโบ(Yarlung Zangbo River) ซึ่งเเหล่งกำเนิดมาจากเขตหุบเขาทิเบตทางตอนใต้( South Tibet Valley)และยาร์ลัง แกรนด์แคนยอน (Yarlung Zangbo Grand Canyon,)ใน เขตที่ราบสูงทิเบตไหลผ่านเขตหุบเขายังลาที่วัดยัมบูลากังตั้งอยู่แล้วผ่าน เข้าไปยังรัฐอรุณจาล ประเทศ ของอินเดียArunachal Pradesh, India
            (ภาพแม่น้ำยาร์ลัง)




แม่น้ำยาลังยาร์ลัง เซงโบ(Yarlung Zangbo River)ในอีกสภาพภูมิประทศที่ผ่าน

ตามตำนานวัดยัมบูลากัง Yumbulagang เป็นอาคาร(วัด)แห่งแรกที่สร้างขึ้นในทิเบตและใช้เป็นพระราชวังของพระมหา กษัตริย์ทิเบตองค์แรกด้วยคือ ,เอนยาตรี ทีเซนโป(king Nyatri Tsenpo)ชื่อยัมบูลากังมีความหมายว่า"พระราชวังของแม่และบุตร"ในภาษาทิเบต






ภายใต้รัชสมัยของดาไลลามะที่ 5  วัดยัมบูลากัง ได้เป็นวัดประจำโรงเรียน กีลักปา(Gelugpa )  แต่หน้าเศร้าและน่าเสียดายที่ได้รับความเสียหายอย่างมากและถูดลดอาคารลง เหลือแค่ชั้นเดียวในช่วงระหว่างการปฏิวัติทางวัฒธรรมแต่เมื่อปี1983ได้รับ การบูรณะสร้างใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

ธงพุทธของชาวทิเบต...มี ๕ สี คือ สีเหลือง น้ำเงิน แดง เขียว และขาว สื่อถึงธาตุดิน น้ำ ไฟ ไม้ และเหล็ก มักจะผูกติดตามพุทธสถานทั่วไป ที่ธงมีการบันทึกซึ่งพระสูตร คำสอนของพระพุทธเจ้า พร้อมมนตรา ต่าง ๆ ไว้ในธง เชื่อว่าตราบเท่าที่สายลมพัดผ่าน..กระแสธรรมแห่งองค์พระสัมมา ก็จักล่องลอยไป..ในอากาศ ทำให้ทุกคนได้รับพรจากพระธรรม
            (ธงที่วัดยัมบูลากัง)


yak,ยัคเป็นสัตว์ท้องถิ่น แถบเทือกเขาหิมาลัย ธิเบต มองโกเลียและบางส่วนของรัสเซียใช้สำหรับบรรทุกของหรือขี่ก็ได้

            สัตว์ที่เรียกว่ายัค yak ที่ลานวัดยัมบูลากัง


แหม่มนักท่องเที่ยวเอา yak มาขี่แล้ว


   จามรี (อังกฤษ: Yak) จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนหนาอดทนต่อสภาพอากาศหนาว
          http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B5
            ในภาพ..เอามาขี่แข่งกันเลย











(ตามความเชื่อของชาวธิเบต)   การเพาะปลูกในทุ่งนาครั้งแรกในทิเบตมีขึ้นบริเวณที่เรียกว่าซอร์เเตง Zortang ซึ่งอยู่ทางทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือทางด้านล่างวัด Yungbulakang. ทุกวันนี้ชาวนาใช้ดินร่วนที่เอามาจาก Zortang โปรยลงไปในนาด้วยความเชื่อว่าจะทำให้ได้ผลผลิตดี เนื่องจากเป็นดินที่อยู่กับใกล้วัด





9......เออเดน ซู ประเทศมองโกเลีย Erdene Zuu Monastery  Mongolia

Erdene Zuu Monastery เชื่อว่าเป็นวัดพุทธเก่าแก่ที่สุดที่หลงเหลืออยู่ใน มองโกเลีย . ถูกสร้างขึ้นใน 1585 โดย อับไต เซน ข่านAbtai Sain Khan, ซึ่งเป็นคนนำศาสนาพุทธจากธิเบตมาเผยแพร่ในมองโกเลีย.โดยการนำหินจากซากปรัก หักพังของ เมืองเก่าที่คาราโครัม Karakorumนำมาใช้ในการก่อสร้าง

โดยสร้างกำแพงล้อมรอบที่มีเจดีย์100องค์  เจดีย์หมายเลข 108, เป็นหมายเลขที่ศักดิ์สิทธิ์ในพุทธศาสนา แต่สร้างไม่เคยเสร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการก่อสร้าง  ต่อมา ภายใต้การปกครองคอมมิวนิสต์ วัด Erdene Zuu ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์เท่านั้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่ลัทธิคอมมิวนิสต์เสื่อมลงในมองโกเลียในปี 1990 วัดถูกนำมาใช้ประโยชน์  ได้กลายเป็นสถานที่เคารพูชา อีกครั้ง

วัด เออเดน ซู เป็นส่วนหนึ่งของเขตหุบเขาออร์คอน(Orkhon Valley )ของมองโกเลียภาคกลาง ที่ตั้งมีพื้นที่ตั้งยาวไปตามริมฝั่งแม่น้ำ Orkhon Riverอยู่ทางทิศตะวันตกห่างจากกรุงอูลานบาตอร์เมืองหลวงของมองโกเลีย 360 km ซึ่งได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกในกลุ่มของ"ภูมิประเทศ วัฒนธรรม" ทีมีชื่อเป็นทางการว่า  Orkhon  Valley Cultural Landscape
            ม้าป่าในเขตหุบเขาออร์คอน..มองโกเลีย

เขตหุบเขาออร์คอน(Orkhon Valley )ยังมีภูมิประเทศเป้นทะเลทรายแต่มีแม่น้ำไหลผ่าน


8  เเกนเดน  ประเทศจีน  Ganden Monastery  China,

เเกนเดน Ganden เป็นหนึ่งในสามวัดที่ยิ่งใหญ่ที่'สุดของวัด ที่เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ของทิเบต ส่วนอีก2วัดสองคือ วัดซีราSera และวัดดรีปังDrepung     Ganden ตั้งอยู่บนยอดเขาแวงเบอร์(Wangbur)   Genden ภาษาธิเบต แปลว่ามีความสุข ตั้งอยู่บนภูเขาที่ระดับความสูง 4,300 เมตร (14,107 ฟุต)

Ganden .ในสมัยแรกๆ  ศตวรรษที่ 20      มีประชากรขนาดเล็ก มีพระสงฆ์จำนวน 6,000 รูป ก่อนที่ ในปี 1959 วัดถูกทำลายทั้งหมดโดยหน่วยรักษาความปลอดภัยที่เรียกกันว่า หน่วยสีแดง Red Guards และร่างกายของ ทีซองคาปา  ผู้ซึ่งก่อตั้งวัด(ตายแล้วถูกเ็ก็บเอาไว้) ก็ถูกนำไปเผา แต่ต่อมาในช่วง1980ก็ได้มีการสร้างบูรณะขึ้นมาอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง

ดูครับทางเข้าไปวัด.Ganden...เจอธงแบบธิเบตอีก.

 7  คีย์ กอมปา ประเทศอินเดีย Key Gompa   India

Key Gompa เป็นวัดแบบธิเบตที่เก่าแก่ทมีอายุนับพันปีเป็นวัดที่ตั้งเด่นชัดอยู่บนยอด เขาที่ระดับความสูงของ 4,166 เมตร (13,668 ฟุต) ในเขตหมู่บ้านคิบา Kibar ของหุบเขาสปิติ Spiti ใกล้กับแม่น้ำสปิติ spiti ได้ชื่อว่าเป็นวัดของหมู่บ้านที่สร้างไว้ในที่สูงสุดใน ประเทศอินเดีย
            (ดูสภาพภูิมิประเทศของหุบเขาสปิติ)






 วัดKey Gompaได้รับการโจมตีหลายครั้งในระหว่างประวัติศาสตร์อันยาวนานโดยกองทัพมอง โกลและอื่น ๆ และถูกทำลายโดยไฟและการเกิดแผ่นดินไหวจากการที่ถูกทำลายอยู่บ่อยครั้งทำให้ เส้นทางเดินรอบๆถูกสร้างถูกสร้างคล้ายๆกล่องสี่เหลี่ยม  และสร้างหมือนป้อมปราการ  ที่มีการสร้างวัดไว้ข้างบน

Key Gompa เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในเขตหุบเขาสปิติ Spiti Valley และเป็นศูนย์ฝึกปฎฺบัติธรรมอย่างเคร่งครัดของพระลามะธิเบต
 
เนื่องจากหุบเขาสปิติSpiti Valley เป้นเขตแห้งแล้งมาก การเพาะปลูกก็ต้องทำเป็นเเบบนาขั้นบันได

ที่ตั้งวัดKey Gompa ในแผนที่ของประเทศอินเดีย  อยู่ในรัฐ หิมาจัล ประเทศ Himachal Pradesh, (จุดแดงคือวัด คีคอมปา..)



















 
6  ....วัดลามะ   กรุงปักกิ่ง  ประเทศจีน  Lama Temple China

 


 Lama Templeหรือชื่อจีนเรียกว่าวัด ยงกี่(Yonghe Temple )หมายถึง พระราชวังแห่งสันติภาพและความสามัคคี) ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่งเป็นหนึ่งในวัดพุทธทิเบตที่ ใหญ่ที่สุดในโลก แบบตัวอาคารสร้างขึ้นในสไตล์จีนฮั่นผสมกับวัดแบบธิเบต.
























 วัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิจีนเพื่อให้เป็นที่พัก พิงแก่ชาวิเบตที่ลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ในช่วงเวลาหลายๆปีที่ผ่านมา  พระสงฆ์จากทิเบตและมองโกเลียจำวัดและศึกษาอยู่ที่นี่และยังคงมีพระสงฆ์ ประจำอยู่ในวันนี้ ในวัดมีรูปปั้นสูง 26 เมตร (85 ฟุต) รูปปั้นสูงของ พระศรีอาริยเมตไตรยMaitreya Buddha ซึ่งเป็พระที่แกะสลักจากชิ้นส่วนของไม้จันทน์สีขาว















  5    ทิกเซ  ประเทศอินเดีย  Thikse Monastery India


    Thikse  เป็นพระอารามพุทธทิเบตของนิกายหมวกเหลือง ที่สร้างขึนเพื่อให้ระลึกถึงและให้มีความคล้ายคลึงกันกับ วังโปตาลา ที่กรุงลาซา ธิเบต (Potala ) พระอารามแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงของ 3,600 เมตร (11,800 ฟุต) บนยอดเขาเขตหุบเขาอินดัส Indus Valley ทางทิศตะวันออกของลักดา (ladakh,)ภาคเหนือของอินเดีย ( northern India )สร้างเป็นอาคารซับซ้อน 12 ชั้นประกอบด้วยเจดีย์รูปปั้นและภาพวาดผนัง
  มองจากวัดไปจะเห็นเขาอินดัสอยู่เบื้องหน้า



 จุดหลักที่น่าสนใจในวัดทิกเซ คือพระ Maitreya ทีมีการก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์จากการมาเยี่ยมชมขอองค์ดาไลลามะที่ 14 ที่วัด ทิกเซThikse ในปี 1970




























สถูปรอบวัดทิกเซ

 สามเณรในวัดทิกเซ..ดูถ้าจะหนาว


 4.....ปูนาคา ดซอง  ประเทศภูฎาน  Punakha Dzong Bhutan

 ปูนาคา ดซอง ตั้งอยู่ที่ความสูง 1,200 metresเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะจุดที่บรรจบกันของแม่น้ำสองสายสำคัญของภูฎานคือแม่ น้ำโปชู  Pho Chhu rivers และ โมชู Mo Chhu rivers , Punakha Dzong เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญโบราณที่มีการนิยมถ่ายรูปกันมากที่สุดของภูฐาน
            (จากภาพจะเห็นแม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน)

  Punakha Dzong,เป็นทั้งวัดและป้อมปราการอาคารที่มีจุดประสงค์ในการสร้างหลายๆอย่าง ไว้เป้นป้อมปราการป้องกันเมืองและรวมถึงเคยใช้เป็นที่ทำการบริหารของ รัฐบาลและเป็นวัดให้พระสงฆ์อยู่ในฤดูหนาว. Punakha เป็นเมืองหลวงและที่ทำการรัฐบาลภูฎานจนถึงปี 1955, จึงย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่ทิมพูThimphu.  อากาศทีนี่ไม่หนาวมาก แต่ร้อนในฤดูร้อน.





การปลูกข้าวในภูฎานจะปลูกแบบนาขั้นบันไดในภาพริมแม่น้ำโมชู(mochu) ในหุบเขา.


 3...ตุง คาลัท ประเทศพม่า Taung Kalat Myanmar

 ตุง คาลัทสูง737 metre (2,417 ft)จากระดับน้ำทะเลอยู่ในเขตตอนกลางของพม่า ห่างจากเมืองพุกาม ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ  50 km (30 miles)
            Taung Kalat เป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าทึ่งมากที่สุดในประเทศพม่า เป็นสถาปัตยกรรมที่ที่ตั้งท้าแดดท้าฝนและพายุ อยู่อย่างโดดเด่นบนปากปล่องภูเขาไฟที่ดับสนิทไปแล้ว
 
ผู้เข้าชมจะต้องปีน บันได777 ขั้นถึงจะขึ้นไปถึงยอด  ตลอดทางขึ้นจะมีฝูงลิงมาคอยรบกวนอยู่ตลอดเพื่อหาอาหาร
                                                                       ลิงหน้าตาแบบนี้

 จากด้านบนของ ตุง  กาลัท จะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพ มองเห็นเมืองโบราณของพุกามและ  และภูเขาไฟโปปา ที่ ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวและเป็นภูเขารูปกรวย

 มืดมาหน่อยวิวจะเป็นแบบนี้


 นี่เป็นภูเขาไฟโปปาสูง 1518 metres (4981 feet) ที่มองเห็นจากยอดตุง  คาลัท

2....ตักเซง ดซอง ประเทศภูฎาน Taktsang Dzong Bhutan
   
 วัดตั้งอยู่บนขอบหน้าผูง 900 เมตร (3,000 ฟุต)เขตเมืองปาโร วัดTaktsang หรือ ที่เรียกกันว่า วัดรังเสือTiger 's Nest   เป็นวัดที่เคารพสักการะยิ่งของของชาวพุทธในภูฏานสร้างภาพและความน่าประทับใจ ให้กับชาวภูฏานและเป็นสัญลักษณ์ทางการของภูฏาน การขึ้นไปยังวัดต้องใช้เวลาในการปีน 2-3 ชั่วโมง..
มองมาจากข้างบนจะเห็นวิวเเบบนี้>>>
 

      ตามตำนานเรื่องเล่าได้บอกไว้ว่าท่านพระรินโปเช (Padmasambhava - Guru Rinpoche) ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่นิกายมหายานในภูฏาน ได้เหาะมาที่นี่บนหลังเสือ และได้เข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานอยู่ในถ้ำ เป็นเวลาถึง 3 เดือน หลังจากนั้น จึงเริ่มมีการสร้างวัดขึ้น ปี 1692 แต่ในปีในปี ค.ศ. 1998 ได้เกิดไฟไหม้ เป็นที่น่าเสียดายที่อาคารแบบดั้งเดิมได้ถูกทำลายไปมาก  แต่ต่อมาได้รับการบูรณะขึ้นอย่างระมัดระวังเพื่อให้ใกล้เคียงกับของเก่าใน ยุคสมัยรุ่งโรจน์มากที่สุด










1..วัด ซวนกง สี (Xu?nkong S?) หรือ วัดแขวน ประทศจีน Hanging Monastery China


 วัด ซวนกง สีถูกสร้างขึ้นบนหน้าผาดูน่าหวาดเสียว บางอาคารตั้งอยู่บนหน้าผาสูงถึง 75 เมตร (246 ฟุต) เหนือพื้นดินเป็นวัดหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดของจีน  ประกอบกับความซับซ้อนของห้องพัก40ห้อง


 ตัววัดที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันโดยทางเดินกลางอากาศ และทางเดินของวัดที่โดดเด่นนี้ดูเหมือนจะติดกาวไว้กับความชันของหน้าผา  'แขวน'ชื่ออาจจะทำให้เข้าใจผิดว่าแขวนอยู่ ที่จริงแล้วมีฐานเสาที่ต่อหนุนอยู่ข้างล่าง

ภาพนี้เห็นเสายันตัวอาคาร >>>>















     พระอารามแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 5 และตั้งอยู่อย่างนี้มานานกว่า 1500ปีและผ่านการซ่อมแซมหลายครั้งและได้มีการขยายอาณาเขตวัดกว้างขวาง จนเห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้

            เห็นเสายันแบบนี้น่าหวาดเสียว


(ข้อมูลเพิ่มเติม) เห็นด้วยหรือไม่ก็พิจารณากันเองนะครับ
-------ก่อเกิดคำถามว่าเหตุใดวัด ซวนกง สี จึงสร้างแขวนไว้บนหน้าผาแห่งนี้--------
และทนทานต่อพายุและฝนได้นานขนาดนี้ เหตุผลประการแรก
คือ ลักษณะการก่อสร้างอยู่กลางหน้าผาสูงชัน หินที่ยื่นออกมาจากยอดเขาเหมือนร่มกันฝน
ทำให้วัดนี้ไม่ถูกน้ำฝนซัดกระหน่ำ และเมื่อมีน้ำท่วม ระดับน้ำก็สูงไม่ถึงวัดแห่งนี้
ส่วนภูเขาที่อยู่ด้านข้างช่วยกันแดด วัดนี้จะถูกแสงแดดเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้น
ถึงแม้ว่าทำด้วยไม้แต่กลับมีความคงทนอยู่ได้นานเป็นเวลานับพันปี เหตุผลประการที่สอง
คือ สร้างตามแบบแผนของลัทธิเต๋า คือ ความเงียบ ปลอดจากเสียงของสิงสาราสัตว์ที่อยู่ด้านล่าง
และเหตุผลประการสุดท้ายคือ คนที่เดินทางผ่านไปมา
สามารถมองเห็นวัดได้อย่างชัดเจนและสะดวกที่จะแวะขึ้นมาทำบุญ



หมดแล้วครับขอบคุณข้อมูลจาก
            wikipedia  ภาพประกอบจากกูเกิล
             http://www.travelchinaguide.com/attraction/shanxi/datong/hanging.htm
            http://www.yukiba.com/1135-paro-bhutan-asia-trip.html
            http://bhutan-360.com/punakha-dzong/
            http://www.buddhist-temples.com/buddhist-monastery/ladakh/thiksey.html
            http://www.beijingservice.com/lamatemple.htm
            http://www.thelotusland.org/main/2007/06/stars-over-key.html
            http://www.travelchinaguide.com/attraction/tibet/lhasa/ganden.htm
            http://www.mongolia-web.com/culture/1218-erdene-zuu-monastery
            http://yeschinatour.com/china-guides/china-attractions/yumbulagang-palace-tsetang/

cradit : jayaus จากห้องหว้ากอ Pantip.com/cafe
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X9876417/X9876417.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post