Earth's Timeline ยุคต่างของโลก

สวัสดีครับวันนี้ผมมีเรื่องใหม่มาให้อ่านครับ คัดลอกมาจากคุณ  ทคคิว จากห้องหว้ากอ ครับ ที่จริงมีหลายเรื่องแต่วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ใครสนใจอ่านเรื่องอื่นก็เชิญอ่านต่อได้ที่  http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X11385932/X11385932.html ครับ

กำเนิดของยุคสมัยในแบบที่ใช้ geological time scale อธิบายเรื่องราว ถ้าแปลคำว่า timelineก็คือแผนผังแสดงการพัฒนาหรือลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลา โดยขึ้นอยู่กับหัวข้อที่สนใจ และช่วงเวลาที่สนใจ : wikipedia )

(1) Earth's Timeline







     แคมเบรียน (Cambrian)         อยู่ในช่วง 545 – 490 ล้านปีก่อน เป็นยุคของแบคทีเรียและสาหร่ายสีเขียว บนพื้นดินยังว่างเปล่า สัตว์มีกระดองอาศัยอยู่ในทะเล ได้แก่ ไทร์โลไบต์ หอยสองฝา ฟองน้ำ และหอยทาก
     
    ออร์โดวิเชียน (Ordovician)         อยู่ในช่วง 490 – 443 ล้านปีก่อน เกิดประการัง สัตว์ทะเลแพร่พันธุ์ขึ้นสู่บริเวณน้ำตื้น เกิดสัตว์มีกระดูกสันหลังขึ้นเป็นครั้งแรก เกิดสปอร์ของพืชบกขึ้นครั้งแรก
     
    ไซลูเรียน (Silurian)         อยู่ในช่วง 443 – 417 ล้านปีก่อน เกิดสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก เกิดปลามีขากรรไกรและสัตว์บกขึ้นเป็นครั้งแรก บนบกมีพืชที่ขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ 
     
    ดีโวเนียน (Devonian)         อยู่ในช่วง 417 – 354 ล้านปีก่อน เป็นยุคของปลาดึกดำบรรพ์ และแมลงขึ้นเป็นครั้งแรก บนบกเริ่มมีพืชที่ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและมีป่าเกิดขึ้น  
     
    คาร์บอนิเฟอรัส (Carboniferous)         อยู่ในช่วง 354 – 295 ล้านปีก่อน เป็นยุคของป่าเฟินขนาดยักษ์ มีการแพร่พันธุ์ของแมลง เริ่มมีวิวัฒนาการของสัตว์เลื้อยคลาน  - Mississippian อากาศอบอุ่นเหมาะต่อการเจริญเติบโตของปะการัง สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดหินปูนมาก  - Pennsylvanian ยุคนี้ได้ชื่อว่าเป็นยุคของแมลงสาบ นอกจากนี้ยังมีแมงมุม, แมงป่อง, กิ้งกือ
     
    เพอร์เมียน (Permian)         อยู่ในช่วง 295 – 248 ล้านปีก่อน เกิดการแพร่พันธุ์ของสัตว์เลื้อยคลานที่มีลักษณะคล้ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วย นม ปลายยุคเกิดการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ สิ่งมีชีวิตทั้งบนบกและในทะเลหายไปร้อยละ 96 ของสปีชีส์   
     
    ไทรแอสสิก (Triassic)         อยู่ในช่วง 248 – 205 ล้านปีก่อน เป็นการเริ่มต้นตระกูลไดโนเสาร์   ผืนแผ่นดินไม่อุดมสมบูรณ์ต่อการเจริญเติบโตของพืช  พืชพรรณส่วนใหญ่จึงเต็มไปด้วยสน ปรง และเฟิร์น   
     
    จูแรสสิก (Jurassic)         เอยู่ในช่วง  205 – 144 ล้านปีก่อน เป็นยุคที่ไดโนเสาร์ครองโลก ไดโนเสาร์บินได้เริ่มพัฒนาเป็นสัตว์ปีกจำพวกนก ไม้ในป่ายังเป็นพืชไร้ดอก  
     
    เครเทเชียส (Cretaceous)         อยู่ในช่วง  144 – 65 ล้านปีก่อน สิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นใหม่ ได้แก่ งู นก และพืชมีดอก ไดโนเสาร์วิวัฒนาการให้มีนอ ครีบหลัง และผิวหนังหนาสำหรับป้องกันตัว ในปลายยุคเกิดการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปหมดสิ้น   
     
    เทอเชียรี (Tertiary) เป็นคาบแรกของยุคเซโนโซอิก อยู่ในช่วง 65 - 1.8 ล้านปีก่อน แบ่งออกเป็น - Paleogene อยู่ในช่วง 65ล้านปีก่อน  เป็นช่วงที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกินแมลง เกิดการเพิ่มจำนวนและวิวัฒนาการมาก - Eocene อยู่ในช่วง 40 ล้านปีก่อน พบต้นตระกูลของม้า โดยมี 4 เท้า มีเล็บ 4 อัน พบค้างคาว และสัตว์คล้ายปลาวาฬ - Oligocene อยู่ในช่วง 35 ล้านปีก่อน พวกลิงมีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว - Miocene อยู่ในช่วง 15 ล้านปีก่อน สัตว์จำนวนมากอาศัยประโยชน์จากทุ่งหญ้า โดยเฉพาะพวกที่อาศัยอยู่ตามพื้นดิน - Pliocene อยู่ในช่วง 5-6 ล้านปีก่อน เกิด hominid (สิ่งมีชีวิตที่เหมือนแต่ไมใช่มนุษย์)  
     
    ควอเทอนารี (Quaternary) เป็นคาบสุดท้ายของยุคโซโนโซอิก อยู่ในช่วง 1.8 ล้านปีก่อน แบ่งออกเป็น - Pleistocene อยู่ในช่วง 1.8 ล้านปี – 1 หมื่นปี เกิดยุคน้ำแข็ง  มีเสือเขี้ยวโค้ง ช้างแมมมอท และหมีถ้ำ  - Holocene) เป็นสมัยที่มนุษย์รู้จัการทำเกษตรกรรมเลี้ยงสัตว์ และอุตสาหกรรม ป่าถูกทำลายหมดสิ้น และกำลังจะหมดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post