= รีวิว....เบา ๆ กับหมู่เกาะแฟโร ....ดินแดนแห่งแกะเหนือท้องน้ำแอตแลนติกเหนือ =

   ผมตระเวณท่องเที่ยวไปตามเว็บต่าง ๆ ในโลก...แล้วก็เซฟภาพสวย ๆ มาเผื่อใช้ประกอบกระทู้และก็ได้ใช้จริง ๆ ....วันนี้จึงอยากนำเสนอรีวิว...ดินแดนที่ผมว่าคอบอลยุโรปอาจรู้จักและคุ้น หูกันดีแต่ทว่า...มันอยู่ตรงไหนของยุโรปกัน.....บางคนเรียกทีมฟุตบอลของที่ นี่ว่าสมันน้อย เพราะชอบแจกแต้ม แต่ถ้าเขาไม่แน่จริงในสปิริตเขาคงไม่ได้ไปแจมในทวีปที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่ง ด้านฟุตบอลจริงมั้ยครับ....ผมกำลังกล่าวถึงดินแดนแห่งนี้ครับ....


           หมู่เกาะแฟโร ................เกาะแกะ ....ที่ทั้งหมดมีแกะมากกว่าคน .....

........ หมู่เกาะแฟโร เป็นหมู่เกาะในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ระหว่างสกอตแลนด์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ หมู่เกาะแฟโรเป็นเขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๑ กระทั่งถึงปัจจุบันโดยมีสถานภาพเหมือนกับกรีนแลนด์ มีอำนาจในการปกครองตนเองทุกด้าน ยกเว้นด้านการต่างประเทศและการทหาร (ไม่มีกองทัพ มีเพียงตำรวจและหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งเท่านั้น) แต่อย่างไรก็ตาม หมู่เกาะแฟโรก็มีตัวแทนเป็นของตนเองในคณะมนตรีนอร์ดิก ...

- คณะมนตรีนอร์ดิกคืออะไร....คณะมนตรีนอร์ดิก เป็นความร่วมมือกันระหว่างสภาและรัฐบาลของประเทศกลุ่มนอร์ดิก จัดตั้งขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง และเริ่มเห็นผลชัดเจนครั้งแรกเมื่อมีการเปิดตลาดแรงงานและระบบประกันสังคม ร่วม และการอนุญาตผ่านแดนโดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทางในกลุ่มสมาชิก ในปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ...คณะมนตรีนอร์ดิกมีสมาชิก ๕ ชาติ ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน และ ๓ เขตปกครองตนเอง ได้แก่ หมู่เกาะแฟโร กรีนแลนด์ และหมู่เกาะโอลันด์ ..

มาว่ากันเรื่องแฟโรกันต่อ.....แฟโร มีพื้นที่ทั้งสิ้น ๑,๓๙๙ ตารางกิโลเมตร มีส่วนที่เป็นพื้นน้ำ (น้ำจืด) แค่ร้อยละ ๐.๕ เท่านั้น มีประชากรทั้งสิ้น ๔ หมื่นปลาย ๆ เฉียด ๕ หมื่น....ใช้ภาษาแฟโรและภาษาเดนนิช (ภาษาเดนมาร์ก) เป็นภาษาราชการร่วมกัน ....ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์หลากหลายนิกายทั้งลูเธอรัน, โปเตสแตนซ์และคาธอลิก ....

เมืองหลวงของเขตปกครองคือ...กรุงทอร์สเฮาน์

  ในภาพ : สิ่งที่ปรากฎคือแกะสัญลักษณ์ของหมู่เกาะแฟโร

 
สภาพทางภูมิศาสตร์....

            ....หมู่เกาะแฟโรเป็นกลุ่ม ของเกาะ ๑๘ เกาะ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งภูมิภาคยุโรปเหนือ ระหว่างทะเลนอร์วีเจียนและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ประมาณระยะครึ่งทางจากประเทศไอซ์แลนด์ถึงประเทศนอร์เวย์ มีพิกัดภูมิศาสตร์อยู่ที่ ๖๒ องศาเหนือ กับ ๐๖ องศา ๔๗ ลิบดาตะวันตก มีชายฝั่งทะเลยาว ๑,๑๑๗ กิโลเมตร ไม่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศใด ๆ เกาะเดียวของหมู่เกาะแฟโรที่ไม่มีคนอาศัยอยู่คือเกาะลิทลา ดิมุน....


ในภาพ : เกาะลิทลา ดิมุน เกาะเพียงแห่งเดียวของแฟโรที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่




    แฟโร...อยู่ตรงไหนของยุโรป...




  เขตการปกครองของหมู่เกาะแฟโร.........

            ....เขตพื้นที่บริหารของหมู่เกาะแฟโรประกอบด้วยจังหวัดต่าง ๆ ๖ แห่ง (syslur) เทศบาลเมืองอีกกว่า ๓๔ แห่ง (kommunur)

            จังหวัดต่าง ๆ ทั้ง ๖ ได้แก่

            ๑. จังหวัดนาร์โรยาร์
            ๒. จังหวัดแอสตูโรย
            ๓. จังหวัดสเตรย์โมย
            ๔. จังหวัดวาการ์
            ๕. จังหวัดซันโดย
            ๖.  จังหวัดซูวูโรย

.........................................................................................................................................................

รีวิว...ฟากฝั่งตะวันตกของจังหวัดซูวูโรยส่วนที่อยู่ทางใต้สุดของแฟโร


  ขั้นเวลา....ด้วยรีวิวแฟโร

   + การเมืองการปกครองและการบริหารงานแห่งรัฐหมู่เกาะแฟโร ...

            การ ปกครองในหมู่เกาะแฟโรนี้ หากนึกง่าย ๆ ให้เข้าใจลองนึกถึงอย่างออสเตรเลียครับที่มีสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ ๒ ของอังกฤษเป็นประมุขสูงสุด... และมีผู้สำเร็จราชการมาประจำ ...ที่นี่ก็เช่นกัน...มีสมเด็จพระราชินีนาถมาเกรเธที่ ๒ แห่งเดนมาร์กเป็นองค์ประมุขสูงสุด.....มี High Commissioner ก็ประมาณว่าข้าหลวงใหญ่ หรือคงคล้าย ๆ กับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประจำที่นี่....คนปัจจุบันได้แก่ ฯพณฯ แดน เอ็ม.คนุสเซน ....

            หัวหน้าฝ่ายบริหารคือนายกรัฐมนตรี  มีคณะรัฐมนตรีเช่นกันโดยเฉพาะกระทรวงหลัก ๆ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ...


 ในภาพ : สมเด็จพระราชินีนาถมาเกรเธที่ ๒ แห่งเดนมาร์กประมุขของหมู่เกาะแฟโร ทรงฉลองพระองค์ชาวแฟโร ดวงตราไปรษณียกรรุ่น FR 302 ของบริษัทโพสตา หมู่เกาะแฟโร ในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2540

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่_2_แห่งเดนมาร์ก





  เมื่อท่านนึกถึงเกาะแห่งนี้จะนึกถึงอะไรได้บ้าง...........

            แกะ ....................

            บ้านที่ปูหลังคาด้วยหญ้า ..................

            ทุ่งหญ้าสุดสายตา สูง ๆ ต่ำ ๆ .........................

            บ้านสีลูกกวาด ............................และ

            ประเพณี การล่าปลาวาฬ .....................จริง ๆ ไม่อยากให้ดูภาพแต่ก็อย่างว่าล่ะครับ มันคือความเป็นจริงที่สืบทอดกันมายาวนานเหลือเกินของชาวเกาะแห่งนี้ ........

            แต่ขอเริ่มด้วยอะไรแปลก ๆ แปลกหูแปลกตา......ที่ว่าทำไมบนหลังคาบ้านหลาย ๆ หลังต้องปลูกหญ้าด้วย .....คำตอบคือ...เป็นแฟชั่น ทำมากันตั้งแต่รุ่นทวด ปู่ย่าตายาย...จนปัจจุบันก็เลยสืบต่อกันมา ....ก็แค่นั้น

แต่หากเปิดหน้าต่างมา...ข้อเสียก็คือแมลงที่เกาะตามหญ้าเหล่านั้นจะเข้าบ้าน.....

            ขนาดอาคารสภายังนิยมปลูกหญ้าไปโปะไว้เลย....

แต่ที่ทำให้ประเทศแห่งนี้ดูดี...มีสกุล เรียบง่าย แต่ฉูดฉาด แต่สะอาด.....เรียบร้อย...ก็คือเหล่าอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ นั่นไง ....
อันนี้ในเมืองหลวง..


และอีกอย่างที่ทำให้ดินแดนแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันทั้งโลกคือ.......ประเพณีการล่าวาฬ .......

            ใน ช่วงเดือนที่มีวาฬว่ายน้ำเข้ามาใกล้หมู่เกาะหรือแนวชายฝั่งของแฟโร...ซึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็น วาฬนำร่อง (Pilot Whale) ....นั้น ชาวแฟโรที่อยู่ใกล้พื้นที่จะแจ้งให้เพื่อนบ้านทราบและจะพากันออกไปเพื่อล่า วาฬดังกล่าวอาจจะนับตัวได้หรืออาจจะยกฝูง ....ซึ่งเขาจะใช้มีดปาดที่คอวาฬให้เลือดออกจนตายก่อนจะจัดการแบ่งสันปันส่วน ไปประกอบอาหารและถนอมอาหารเพื่อบริโภคตลอดปี .....คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการล่าวาฬโหดร้ายมาก ๆ เลิกได้มั้ย แต่ทว่าชาวแฟโรก็คงรู้เช่นกันว่ามันโหดร้าย....แต่ด้วยว่าทำกันมาช้านานแล้ว ไม่ได้ออกไปล่ากันกลางทะเล รอให้วาฬมาหา.....ล่าก็แค่ช่วงไม่กี่เดือนแล้วไม่ใช่ล่าเอาสนุกแต่เอาไปเป็น อาหาร....แค่นี้คงเป็นเหตุผลที่เขาจะสื่อให้เรา ๆ รู้ได้......


            เปลี่ยนบรรยากาศมาชมรีวิวแฟโรดีกว่า.....

 ที่ท่าอากาศยานวาการ์ ............สนามบินแห่งชาติกับสายการบินหลัก...แอตแลนติก แอร์เวย์


..................ชมอีกซักรีวิว

ธงชาติหมู่เกาะแฟโร.............

            มีการจัดวางรุ ปแบบเดียวกับชาตินอร์ดิกอื่น ๆ สไตล์แดนเนบรอก (ธงชาติเดนมาร์ก) ผืนธงเรียกว่า เมอร์คิว.....ความหมายก็คือ เดอะ แบนเนอร์ นั่นเองครับ....แต่จริง ๆ แล้วรูปลักษณ์คล้ายสุด ๆ กบการวางแนวแบบไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ ....



 ตราแผ่นดินเป็นรูปแกะอีกนั่นแหละครับ....เป็นรูปแกะที่มีทีท่าดุดันบนตราโล่สีน้ำเงิน....

      ภาษาแฟโรอิส......................ลองเรียนรู้ดูครับ...
http://www.youtube.com/watch?v=V2l7GIgTK10&feature=player_embedded

ขอขอบคุณ...

            ...ข้อมูลจากอิงลิสวิกิเปเดีย
            ...ไทยวิกิเปเดีย
            ...คอสมอส..ธงนานาชาติ
            ...ไอพียู.คอม
            ...ฟริค เคอาร์


 ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวไนในโลกแห่งการเรียนรู้.....

Cradit: คุณนกสุโขทัย http://worldwindow.pantipmember.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post