+ + + รีวิว... มาดากัสการ์ แผ่นดินมหัศจรรย์ สวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ +++

 + ++ มีดินแดนบางแห่ง บางมุมของโลก....ที่เรา ๆ ท่าน ๆ อาจคิดว่ามันอยู่ใกล้ ๆ กัน อะไร ๆ ก็คงคล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นในด้านสถาปัตยกรรม, การเมือง, ภูมิประเทศ, ภูมิอากาศ ตามแต่ละที่ตั้ง แต่ละทวีป ....ในแอฟริกาก็เช่นกัน ถ้าพูดถึงในด้านของซาฟารี สัตว์ป่า อย่างน้อยก็ต้องนึกถึงม้าลาย, ควายป่า, สิงโต, เสือชีตาร์และช้างแอฟริกัน วิ่งไปมาในทุ่งหญ้าสะวันนาเรือนหมื่น เรือนแสน แล้วถ้าถามว่ามาดากัสการ์ อีกหนึ่งชาติของแอฟริกา ที่ติ่งเกาะอยู่ด้านล่างของทวีป ห่างออกไปไม่กี่กิโล....จะมีแบบนี้มั้ย ....

      คำตอบคือ...... ที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ปรากฎพบสัตว์ใหญ่เหล่านั้นเลยแม้แต่ตัวเดียว ในทุ่งหญ้าที่ราบสูงแห่งมาดากัสการ์ สัตว์ใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบที่เกาะนี้คือ ฮิปโปโปเตมัส ....ให้นึกถึงว่าเกาะมาดากัสการ์ เป็นกระดาษเอ ๔ เปล่า ๆ ๑ แผ่น ที่ไม่สามารถคอปปี้อะไร ๆ จากแผ่นดินแอฟริกามาแปะลงได้ ..... ทำได้แต่เพียงเริ่มต้นใหม่ กับสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่พบ ณ ที่ใดในโลก....ไม่มีลิงอย่างในแอฟริกา แต่มีตัวลีเมอร์แทนที่ ....เปลี่ยนจากกิ้งก่า เป็นคาร์เมเรียน เปลี่ยนจากเสือดาวเป็นตัวพอสซ่า และนกที่พบแห่งเดียวในโลกอีกกว่าครึ่งร้อย .....

      ณ แผ่นดินแห่งนี้ .....มาดากัสการ์ มหัศจรรย์แห่งกาฬทวีป...

      มาดากัสการ์....มี ชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมาดากัสการ์( ในภาษามาลากาซี พูดว่า เรปูบลิกาน (นี) อี มาดากาซีการา ) ....มาดากัสการ์เป็นเกาะตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ตรงกันข้ามกับประเทศโมซัมบิก( บริเวณช่องแคบโมซัมบิก ห่างกัน ๔๐๐ กม.เท่านั้น ) ...มีเนื้อที่ ๕๘๗, ๐๔๑ ใหญ่กว่าไทยไม่มากนัก( ไทย อันดับที่ ๔๙, มาดากัสการ์อันดับที่ ๔๕ ) เป้นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ ๔ ของโลกรองจากกรีนแลนด์ นิวกินีและบอร์เนียว ....สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง และภูเขาสูง ระดับ ๘๐๐-๑,๘๐๐ เมตรจากระดับน้ำทะเล มีที่ราบลุ่มอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะมีความยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ ...

      + + + มาดากัสการ์ ถึงแม้เป็นประเทศที่ใหญ่กว่าไทย แต่มีประชากรเพียง ๑๘ ล้านคนเศษ ...สืบเชื้อสาย มาลาโย-โปลีเนเซียน แบ่งออกเป็นกลุ่มพื้นเมือง ๑๘ กลุ่ม หน้าตาคนที่นี่จะไม่เหมือนแอฟริกันชนทั่วไป แต่จะออกไปทางอินโดนิเซีย ติมอร์แถบโน้นมากกว่า ...เมื่อ ๒,๐๐๐-๑,๕๐๐ ปีก่อน ชาวออสโตรนีเชียได้อพยพมายังมาดากัสการ์ และได้ผสมกับพวกชาวแอฟริกันเจ้าถิ่นเดิม ต่อมาก็มีชาวอาหรับ อินเดีย และยุโรป อพยพมาบนเกาะนี้ เป็นชาวมาลากาซี ๑๖ ล้านคน เมรินา ๓ ล้านคน เบตซิเลโอ ๑ ล้านคน ซึมิเฮตี ๙๘๙,๐๐๐ คน และ สะกาลาวะ ๗ แสนคน .. ประเทศนี้ใช้ภาษามาลากาซีเป็นภาษาราชการคงเพราะมีชนกลุ่มนี้เยอะที่สุด และยังใช้ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส ควบคู่ไปด้วย .....

      + + + ชาวมาดากัสการ์ ยังคงนับถือภูตผี วิญญาณ ความเชื่อเป็นหลักเกือบครึ่งประเทศ รองลงมานับถือศาสนาคริสต์ อิสลามและฮินดูตามลำดับ ...

      + + + เมืองหลวงของมาดากัสการ์ ชื่อว่า อันตานานาริโว(Antananarivo) มีชื่อเล่นให้เรียกง่าย ๆ ว่า ตานา( Tana )
ต้นเบาบับ ต้นไม้ประจำชาติของมาดากัสการ์ 
ความหลากหลายและความงามของมาดากัสการ์...

    ต่อจากนี้จะกล่าวถึงทรัพยากรธรรมชาติ พืชพรรณและสัตว์ป่าที่ทำให้มาดากัสการ์ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน......

สิ่งที่จะกล่าวถึงขอดึงมาเฉพาะส่วนที่น่าสนใจเท่านั้นครับ เพราะที่นี่มีความหลากหลายมากทีเดียว......

๑. กิ้งก่าคาร์มีเลียน

๒. ต้นไม้รากชี้ฟ้า เบาบับ

๓. นกถิ่นมาดากัสการ์

๔. ลีเมอร์

๕. ตัวฟอสซ่า

 + + ขอเริ่มต้นด้วยตัวฟอสซ่าละกันครับ ฟอสซ่า The fossa (Cryptoprocta ferox) เป็นสัตว์กินเนื้อที่พบได้เฉพาะที่มาดากัสการ์เท่านั้น หน้าตาจะคล้าย ๆ กับพังพอน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะมาดากัสการ์ ( สัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะคือจรเข้แม่น้ำไนล์ Nile crocodile ) .... 
อีกรูปครับ....

 รีวิว... มาดากัสการ์ แผ่นดินมหัศจรรย์ สวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ PART 2  ต้นไม้รากชี้ฟ้าหรือต้นขวดน้ำเบาบับ
อ่านต่อ
รีวิว... มาดากัสการ์ แผ่นดินมหัศจรรย์ สวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ PART 2  ต้นไม้รากชี้ฟ้าหรือต้นขวดน้ำเบาบับ





Cradit: คุณนกสุโขทัย   worldwindow.pantipmember.com

2 ความคิดเห็น:

Ads Inside Post