ปูยักที่คาโรไลน์ ไอร์แลนด์ คิริบาส Caroline Island Kiribati

คาโรไลน์ ไอร์แลนด์ คิริบาส Caroline Island Kiribati

คาโรไลน์ ไอร์แลนด์ คิริบาส

คาโรไลน์ ไอร์แลนด์มีชาวยุโรปมาถึงครั้งแรกเมื่อปี 1606 , Caroline Island ส่วนหนึ่งของประเทศสาธารณรัฐคิริบาส (the Republic of Kiribati.) ถึงแม้จะมีมนุษย์เข้ามาตั้งถิ่นฐานเมื่อ300กว่าปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในหมู่เกาะเก่าแก่ที่สุดที่ตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร
รูปนี้ปะการังชื่อ ถ้วยสีส้ม (Orange Cup) ใต้ทะเลเกาะปะการังคาโรไลน์

ปะการังถ้วยสีส้ม (Orange Cup)

ปูมะพร้าว(Coconut  Crab)คาโรไลน์ ไอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในแหล่งปะการังของโลกทียังไม่ถูกทำลาย  Caroline Island และเกาะข้างเคียง ที่ชื่อ Flint Island เป็นแหล่งที่มีปูมะพร้าวขนาดใหญ่( the huge coconut crab )อาศัยมากที่สุดของโลก คาโรไลน์ มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 6 ม. ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายเมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และจากการคาดการณ์มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะจมอยู่อยู่ใต้ทะเลในปี2025
ปูมะพร้าว(Coconut  Crab)กำลังขึ้นต้นมะพร้าว.ที่เกาะปะการังคาโรไลน์ ไอร์แลนด์

 

ปูมะพร้าว(Coconut  Crab)-2

กิตติศัพท์ที่ว่าปูมะพร้าวสามารถเจาะลูกมะพร้าว ด้วยก้ามอันทรงพลังนั้นเป็นที่รู้จักกันดี ในบางครั้งปูมะพร้าวถูกเรียกว่า ปูปล้น หรือ ปาล์มขโมย (ภาษาเยอรมัน: Palmendieb) ทั้งนี้เนื่องจากปูมะพร้าวมักจะขโมยข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่ส่องประกาย อย่างเช่น หม้อ หรือถ้วยสแตนเลส

บางคนเรียกปูมะพร้าวว่า ปูเสฉวนบก แต่อันที่จริงนอกจากปูมะพร้าวแล้ว ยังมีปูชนิดอื่นอีกที่จัดได้ว่าเป็นปูเสฉวนบกเช่นกัน นอกจากนี้ ปูมะพร้าวอาจมีชื่อเรียกต่างกันไปอีกในแต่ละที่ เช่น ที่เกาะกวม เรียกปูมะพร้าวว่า อายูยู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post