รู้จัก...ปานามา โซ่ข้อกลางเชื่อม ๒ แผ่นน้ำ เชื่อม ๒ แผ่นดิน.. (ตอนที่ ๑)

  สาธารณรัฐปานามา .....

      ..... จากแผนที่ประเทศปานามาเราจะเห็นว่าเป็นแผ่นดินเรียวยาว โค้ง ( ตัวเองอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ) ..... เชื่อมแผ่นดินด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ คือประเทศคอสตาริกา และด้านตะวันออกคือประเทศโคลัมเบีย เปรียบเหมือนโซ่ข้อกลางคล้องแผนดินสองทวีปให้ไม่แยกจากกัน ..... แถมมีคลองปานามา ที่เชื่อมแผ่นดินของมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียน ให้เชื่อมถึงกันอีก ..... จะมีอะไรเพอร์เฟ็คไปกว่านี้อีก ....


      .....ปานามา มีเนื้อประเทศรวม ๗ หมื่นตารางกิโลเมตรเศษ .....มีประชากรแค่ ๓ ล้านกว่าคน น้อยกว่าไทย ๒๑ เท่า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนเลือดผสมเมสติโซ( ผิวขาว + คนพื้นเมือง ) และเลือดผสมมูลัทโต( ผิวดำ + คนพื้นเมือง ) ....ใช้ภาษาราชการคือภาษาสเปน จากอดีตเจ้าอาณานิคมเก่า ........

      ..... ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันแคทอลิก และประชากรส่วนใหญ่ของประเทศถือว่ารู้หนังสือเกือบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ทีเดียวครับ .....

      ..... เมืองหลวงของประเทศ ชื่อเดียวกับประเทศ ชื่อ " ปานามา ซิตี้ "

      .................................................................................................

      ในภาพคือแผนที่ของประเทศปานามา ...





ฯพณฯ มานูเอ็ล อมาดอร์ กูเอร์เรโร

           การเมือง การปกครอง ......

                  ..... หลังจากได้รับเอกราชโดยสมบูรณ์จากโคลัมเบีย ในปี ๒๔๔๖ ( หลังได้รับเอกราชครั้งแรกจากสเปน วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๓๖๔ ) ..... ปานามาก็มีการจัดระบบการเมือง การปกครองเฉกเช่นบ้านใกล้ เรือนเคียงหลาย ๆ ประเทศคือ มีประธานาธิบดีเป็นประมุขและผู้บริหารประเทศ ......

                  ... ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศชื่อว่า ... มานูเอ็ล อมาดอร์ กูเอร์เรโร ...( ช่วงปี ๒๔๔๗ - ๒๔๕๑ )

                  ...... ผ่านกาลเวลายาวนานร่วม ๑๐๐ ปี ประเทศนี้มีประธานาธิบดีมาแล้ว ๕๐ คน....เฉลี่ยอยู่กันคนละ ๒ ปีเองง่ะ .....ยกเว้นคนเดียวที่อยู่ถึง ๓ สมัยคือ อดีตประธานาธิบดี เบลิซาริโอ ปอร์ราส บาราโญนา .....

                  ... ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ฯพณฯ มาร์ติน เอราสโต ทอริญอส เอสปิโน ....เข้ารับตำแหน่ง ๑ กันยายน ๒๕๔๗ ......

                  ปานามา มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๗ นายมาร์ติน ทอร์ริญอส จากพรรค Democratic Revolutionary (PRD) แปลเป็นไทยก็คงประเภท พรรคปฏิวัติประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีด้วยคะแนนเสียงร้อยละ ๔๗ โดยรัฐบาลของนายทอร์ริญอส มีนโยบายสังคมนิยมประชาธิปไตย ให้ความสำคัญอันดับแรกต่อการแก้ไขปัญหาความยากจน การขจัดปัญหาฉ้อราษฎร์บังหลวง การสร้างความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการยุติธรรม การขจัดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และการลดอัตราการว่างงาน......

                  - พรรค PRD ของประธานาธิบดีทอร์ริญอส กำลังเผชิญกับความยุ่งยากทางการเมือง ส่งผลให้คะแนนนิยมตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสังคม ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะแพทย์ ครู และคนงานก่อสร้าง ส่งผลให้ประธานาธิบดีทอร์ริญอสต้องประกาศระงับใช้กฎหมายปฏิรูปดังกล่าวเป็น การชั่วคราว และจัดให้มีการหารือระดับชาติเพื่อแก้ไขในเรื่องดังกล่าวในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๔๘ สภานิติบัญัติของปานามาได้ให้สัตยาบันต่อกฎหมายปฏิรูปดังกล่าวโดยมีผลบังคับ ใช้เมื่อช่วงต้นปี ๒๕๔๙ ทั้งนี้ การปฏิรูประบบประกันสังคมเป็นหนึ่งใน ๓ ของนโยบายหลักของรัฐบาลของประธานาธิบดีทอร์ริญอส นโยบายหลักอีก ๒ ประการได้แก่ การปฏิรูปทางการเงินการคลังและการขยายคลองปานามา...

                  - ปัจจุบันรัฐบาลของประธานาธิบดีทอร์ริญอสกำลังเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จาก ฝ่ายตรงข้ามที่เห็นว่า รัฐบาลไม่เข้มงวดและไม่แก้ไขปัญหาอาชญากรรมอย่างจริงจัง และการที่นายมานูเอล นอริเอกา อดีตประธานาธิบดีปานามาซึ่งถูกคุมขังมาเป็นเวลานาน ๑๕ ปีที่นครไมอามีจากกรณีลักลอบค้ายาเสพติดจะได้รับการลดโทษและส่งตัวกลับมายัง ปานามาในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๐ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่านายนอริเอกาจะต้องเผชิญกับข้อหาในประเทศจำนวนมาก เกี่ยวกับข้อหาการฆาตกรรมและอาชญากรรมต่างๆ ดังนั้น การเดินทางกลับปานามาของนายนอริเอกาครั้งนี้ จึงถือเป็นบทพิสูจน์ประการหนึ่งของรัฐบาลประธานาธิบดีทอร์ริญอสว่า จะมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในประเทศเพียงใด....

 นายฆวน การ์ลอส บาเรลา โรดริเกซ
                  ... ประธานรัฐสภาคนปัจจุบัน(2014) นายฆวน การ์ลอส บาเรลา โรดริเกซ (Mr. Juan Carlos VARELA Rodríguez)

          













       รองประธานาธิบดี  Isabel de SAINT MALO de Alvarado
Isabel de SAINT MALO de Alvarado

                  - มีกระทรวงต่าง ๆ ๑๓ กระทรวง .....

 ภาวะทางเศรษฐกิจ

                  - โครงสร้างของเศรษฐกิจปานามาเป็นอุตสาหกรรมการบริการมากกว่าการส่งออกสินค้า ทางการเกษตร เนื่องจากมีตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นคอคอด เชื่อมอเมริกาใต้และอเมริกากลาง โดยมีคลองปานามา เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก ปานามาจึงเป็นศูนย์พาณิชยกรรม แหล่งกระจายสินค้า การเงิน การธนาคาร และการประกันภัย ที่มีความสำคัญของภูมิภาคอเมริกากลาง ในด้านบทบาททางการค้าและเดินเรือระหว่างประเทศ ปานามาเป็นประเทศซึ่งมีบริการรับจดทะเบียนเรือและบริการด้าน logistics ให้แก่เรือธงของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก (รวมทั้งเรือไทยและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้) นอกจากนั้น ปานามาดำเนินบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ (offshore banking facility) ของภูมิภาค ปัจจุบันรัฐบาลปานามามีโครงการพัฒนาพื้นที่ซึ่งเคยเป็นฐานทัพสหรัฐฯ และ ได้รับมอบคืนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเดือนธันวาคมปี ๒๕๔๒ เพื่อเป็นเขตลงทุนจากต่างประเทศด้วย...

                  - ปานามาเป็นประเทศที่มีพลวัตรทางเศรษฐกิจสูงที่สุดประเทศหนึ่งในอเมริกากลาง โดยมีระบบเศรษฐกิจที่เสรีและมั่นคง และมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับสหรัฐฯ เป็นจุดภูมิยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือมีคลองปานามาเชื่อมระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกกับมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็นจุดเชื่อมระหว่างภูมิภาคอเมริกากลางกับอเมริกาใต้ เป็นศูนย์กลางด้านการเงินการธนาคารของภูมิภาค มีธนาคารนานาชาติกว่า ๑๐๐ แห่ง ทั้งนี้ ปานามาได้จัดตั้งเขตการค้าเสรีโคลอน (Colon Free Zone) ซึ่งเป็นเขตการค้าเสรีขนาดใหญ่เป็นอันดับ ๒ ของโลก นอกจากนี้ ปานามามีระบบการสื่อสารที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งในลาตินอเมริกาและให้สิทธิ พิเศษทางด้านภาษีต่างๆ แก่ผู้เข้าไปลงทุน ทั้งนี้ผู้นำเข้ารายใหญ่ของเขตการค้าเสรีโคลอน ได้แก่ ฮ่องกง จีน ไต้หวัน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ซึ่งมีสินค้าหลักได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า เวชภัณฑ์ มีการนำเข้าและมีส่งออกต่อไปยังประเทศอื่นๆ กว่า ๑๐.๖ พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี....

               - อุตสาหกรรมการบริการโดยเฉพาะในธุรกิจการเดินเรือระหว่างประเทศถือเป็น อุตสาหกรรมหลักและสำคัญที่สุดของปานามา เนื่องจากปานามามีตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นคอคอดเชื่อมอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง โดยมีคลองปานามาเชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับแอตแลนติก ทำให้ปานามากลายเป็นศูนย์พาณิชยกรรม แหล่งกระจายสินค้า การเงิน การธนาคาร และการประกันภัย และเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ (offshore banking facility) ที่สำคัญของภูมิภาคอเมริกากลาง นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์การเดินเรือระหว่างประเทศ โดยให้บริการรับจดทะเบียนเรือและบริการด้านโลจิสติกส์ (logistics) ให้แก่เรือของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก (รวมทั้งเรือไทย) ปัจจุบันรัฐบาลปานามามีโครงการพัฒนาพื้นที่ซึ่งเคยเป็นฐานทัพของสหรัฐฯ (ได้รับมอบคืนเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๔๒ ) เพื่อเป็นเขตส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศด้วย รวมทั้งมีนโยบายที่จะขยายคลองปานามาให้กว้างขึ้น เพื่อรองรับปริมาณการจราจรทางน้ำที่เพิ่มขึ้น และเพื่อรักษาการเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการขนส่งและบริการทางทะเลที่ สำคัญในอเมริกากลางต่อไป และเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๔๙ ชาวปานามาส่วนใหญ่ได้ลงประชามติสนับสนุนโครงการขยายคลองปานามาของรัฐบาล ซึ่งมีมูลค่า ๕.๒ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อปรับปรุงคลองปานามาให้ทันสมัยและสามารถรับเรือขนาดใหญ่ ซึ่งการลงประชามติดังกล่าวยังถือเป็นชัยชนะของการบริหารของรัฐบาลของ ประธานาธิบดีโตร์ริโฆส ซึ่งกำลังประสบปัญหาการวิพากษ์วิจารณ์โครงการขยายคลองจากพรรคฝ่ายค้าน.....

                  - ปัจจุบัน คลองปานามาประสบปัญหาปริมาณเรือบรรทุกสินค้าที่เพิ่มขึ้นมาก โดยมีเรือผ่าน เข้า-ออกประมาณ ๔๐ ลำต่อวัน หรือ ๑๔,๐๐๐ ต่อปี หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ ๕ ของเรือบรรทุกสินค้าทั่วโลก ในขณะที่คลองปานามามีขนาด ๘๐ กิโลเมตรและมีระบบล็อค (lock system) ที่แคบมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น จีนและชิลี ซึ่งส่งผลให้การเดินทางผ่านเข้าออกล่าช้าการขยายคลองจึงเป็นเรื่องจำเป็น มิฉะนั้นปานามาอาจจะเสียธุรกิจด้านนี้ให้เส้นทางการเดินทางเรืออื่นได้ ทั้งนี้ การปรับปรุงคลองปานามาที่สำคัญ คือ การสร้างช่องทางเดินเรือช่องที่ ๓ ขนานไปกับ ๒ ช่องทางเดิม ช่องทางใหม่นี้จะรับเรือใหญ่ขนาดความยาว ๓๖๖ เมตร กว้าง ๔๙ เมตร และกินน้ำลึก ๑๕ เมตร โดยจะทำให้เรือใหญ่สามารถบรรทุกคอนเทนเนอร์ได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ ๔,๐๐๐ คอนเทนเนอร์ โดยการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นปลายปี ๒๕๕๐ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี ๒๕๕๗ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้คัดค้านการขยายคลองปานามา เห็นว่า ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเงินมาลงทุนกับโครงการ แต่ควรจะนำเงินจำนวนมหาศาลนี้ไปใช้ในการแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งกระทบประชากรในประเทศถึงร้อยละ ๔๐ และกล่าวเตือนว่า โครงการดังกล่าวอาจนำมาซึ่งการล้มละลายของประเทศซึ่งปัจจุบันมีภาระหนี้สิน จำนวนมาก ในขณะที่ประธานาธิบดีโตร์ริโฆสเชื่อว่า การขยายคลองจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีกว่าของประเทศ และเชื่อมั่นว่า คลองปานามาเป็นเส้นทางสู่ความร่ำรวยของประเทศ นำไปสู่การสร้างงาน ให้ชาวปานามาโดยตรงถึง ๗,๐๐๐ ตำแหน่ง และโดยทางอ้อมอีก ๓๕,๐๐๐ ตำแหน่งและรายได้เหล่านั้นจะกลับไปสู่ประชาชนชาวปานามาผู้ยากไร้ต่อ ไป.......

                  - ปานามาได้ลงนามจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) กับสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิ.ย. ๒๕๕๐ ที่กรุงวอชิงตัน โดยได้รวมกฎหมายด้านแรงงานและสภาพแวดล้อมที่มีความเข้มงวดตามความประสงค์ ของฝ่ายสหรัฐฯ และสภานิติบัญญัติของปานามาได้ให้สัตยาบันความตกลง FTA กับสหรัฐเมื่อ ๑๑ ก.ค. ๒๕๕๐ ท่ามกลางการประท้วงจากฝ่ายซ้าย ส่วนสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา นอกจากจัดทำ FTA กับสหรัฐฯ ปานามายังกำลังเจรจาจัดทำ FTA กับหลายๆ ประเทศในอเมริกากลาง เม็กซิโก และชิลี.....

                  - สินค้าส่งออกที่สำคัญ :  (ไม่รวมเขต CFZ) กล้วย ๓๓ % กุ้ง ๑๑ % น้ำตาล ๔ %

                  - สินค้านำเข้าที่สำคัญ : สินค้าทุน ๒๑ % น้ำมันดิบ ๑๑ % อาหาร ๙ %

                  - หน่วยเงินตรา : บัลบัว Balboa( PAB ) มีค่าเท่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลปานามาผลิตเพียงแต่เหรียญกษาปณ์สกุลบัลบัวเท่านั้น การซื้อขายโดยทั่วไปใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ ....
                  ...............................................................................................

                  : ลักษณะของหน่วยเงินเหรียญปานาเมียน บัลบัวครับ

ครับขอจบปานามา ตอนที่ ๑ ไว้ตรงนี้ก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post