ภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่น่าทึ่งของโลก

ภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่น่าทึ่งของโลก 

ในโลกของเรามีลักษณะพื้นที่ทางธรรมชาติหลายแบบและบางอย่างก็ดูน่ามหัศจรรย์ยิ่ง
วันนี้ ผมจะแนะนำภูเขาอีกรูปแบบหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว มีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน  ลองมาติดตามดูกัน  นั่นคือ ภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่น่าทึ่งของโลก(มองเห็นรูปทรงของภูเขาได้ชัดว่ามียอด แบนราบเหมือนพื้นโต๊ะ)  

เขายอดแบนรูปโต๊ะ เป็นลักษณะเฉพาะของภูเขาโดดที่เกิดจากชั้นหินหลายชนิด ที่มีความคงทนต่อการกัดเซาะผุพังไม่เท่ากัน  เรียงตัวซ้อนกันในแนวราบ การสึกกร่อนของหิน ทำให้ไหล่เขาชันขึ้นไปตามความสูง  แต่ยอดเขาจะมีลักษณะแนวราบคล้ายโต๊ะ
ภูเขายอดแบนรูปโต๊ะ
มารู้จักกับภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่น่าทึ่งและมีชื่อเสียง เหล่านี้กันครับ
10. เมาท์ คอนเนอร์   รัฐนอร์ทเทอร์น เทอริทอรี่  ออสเตรเลีย
   ( Mount Connerหรือ   Mount Conor   Northern Territory, Australia)
มีความสูง 859 m (2,818 ft) จากระดับน้ำทะเล และสูง 300 m (984 ft) จากระดับภาคพื้นดิน
 
ดูจากแผนที่ออสเตรเลีย เมาท์ คอนเนอร์   จะอยู่ในพื้นที่วงกลมสีแดงนอกจากนั้นในพื้นที่แถบนี้ยังภูเขาอื่นที่น่าสนใจ ของออสเตรเลียอีกคือ ฮูลูรูUluruหรืออีกชื่อไอเยอร์ร็อค (ก้อนหินที่ใหญ่ที่สุดของโลก) และกะตาจูตา Kata Tjuta
เมาท์ คอนเนอร์   Mount Conor   Northern Territory, Australia
หลายๆคน มักจำ Mount Conner  สับสนกับ ฮูลูรู Uluru   Mount Conner  อยู่ห่างจากฮูลูรูไปทางตะวันตกราว 100 ก.ม  เมาท์ คอนเนอร์ สามารถมองเห็นได้จากถนน ที่เป็นทางหลวงสายหลัก จากเมือง Alice Springs  ไปยัง ฮูลูรู และ Kata Tjuta
ในภาพนี่คือฮูลูรูที่ตั้งอยู่ใกล้กันและหลายคนมักสับสนกับMount Conner
เมาท์ คอนเนอร์   Mount Conor   Northern Territory, Australia
และนี่ก็คือกะตาจูตา Kata Tjuta ก็อยู่พื้นที่ไม่ไกลจาก เมาท์คอนเนอร์ เช่นกัน
กะตาจูตา Kata Tjuta
Mount Conner  เป็นภูเขายอดแบน รูปทรงเหมือนเกือกม้า โครงสร้างของภูเขา ประกอบขึ้นด้วย หิน ที่มีส่วนประกอบของแร่ควอท์ซ quartzite  หินปูน limestone และหินทราย sandstone  เกิดขึ้นเป็นชั้นจากการทับถมและตกตะกอนในยุคนับล้านปีที่ แล้ว(ยุคNeoproterozoic Era )แถบนี้จะเป็นทะเลน้ำตื้นมาก่อน
รูปนี้คืือเมาท์คอนเนอร์)
Mount Conner
ชาวอะบอริจิ้น คนพื้นเมือง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบนั้นของออสเตรเลีย เรียก Mount Conner ว่า “ Attila และ Artilla”,และมีความ เชื่อว่าเป็นบ้านของมนุษย์น้ำแข็ง) ผู้ที่สร้างสภาพอากาศหนาวเย็นขึ้น
(ภาพ เมาท์ คอนเนอร์ จากมุมสูงใกล้เข้ามา)
Mount Conner
9. บราวน์บลัฟฟ์   แอนตาร์ติกกา( Brown Bluff Antarctica)
   ความสูงถึงยอดแบน  745 เมตร (2,444 ฟุต)
บราวน์บลัฟฟ์   แอนตาร์ติกกา( Brown Bluff Antarctica)
Brown Bluff ตั้งอยู่ตอนเหนือ ของคาบสมุทรแอนตาร์กติก ,ทวีปแอนตาร์กติกกา Brown Bluff เป็นเขายอดแบนมีรูปทรงเกิดขึ้นเมื่อ 1ล้านปีที่แล้ว จากการ เกิดจากระเบิดของภูเขาไฟ  จากการวิเคราะห์ของนักสำรวจ พบว่าภูเขาไฟเดิมก่อนระเบิดเคยมีเส้นผ่าศูนย์กลางของภูเขาถึง ประมาณ 12-15 ก.มและเป็นภูเขาไฟปากปล่องเดียว   ที่เกิดขึ้นจากการะเบิดของของภูเขาไฟภายใต้ธารน้ำแข็ง  Brown Bluff มีไหล่หน้าผาสีน้ำตาลแดงสูง ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่น(จากในรูป )
บราวน์บลัฟฟ์   แอนตาร์ติกกา( Brown Bluff Antarctica)
ชายฝั่งด้านหน้า Brown Bluff เป็นแหล่งที่อยูอาศัยของ นกเพนกวิน Adelie และเพนกวิน Gentoo หลายพันตัว Brown Bluff  เป็นชื่อที่ตั้งมาจากความชัน และลาดเอียงของหินภูเขาสีน้ำตาล ต่อเนื่องไปยังหินสีดำ
(นกเพนกวินทีอาศัยอยู่แถบBrown Bluff )
ชายฝั่งด้านหน้า Brown Bluff


ภาพนี้เดินอยู่บนชายฝั่งหน้าแถบBrown Bluff
นกเพนกวิน Adelie และเพนกวิน Gentoo
นกเพนกวินบริเวณเขาBrown Bluff มี 2 พันธุ์
นี่คือนกเพนกวิน พันธุ์Gentoo

และนี่ นกเพนกวินพันธุ์  Adelie   ทั้งสองชนิดแตกต่างกันยังไงลองสังเกตุดูนะครับ
นกเพนกวินพันธุ์  Adelie
8. เมาท์ แอสการ์ด  แคนาดา( Mount Asgard Canada)
Mount Asgard  เป็นภูเขายอดแบน สูง 2,015 m (6,611 ft) http://en.wikipedia.org/wiki/Mount_Asgard
เป็น ภูเขาแหลมคู่ ที่มียอดแบน  เหมือน เสาหินรูปทรงกระบอก ที่แยกออกจากกัน ตั้งอยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติAuyuittuq,คาบสมุทร คัมเบอร์แลนด์(Cumberland Peninsula )บนเกาะบัฟฟิน Baffin Baffin Island,  แคนาดา Canada และเป็นยอดเขามีชื่อเสียงมากที่สุด ของเทือกเขา Baffin
แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 54 17:41:33
เมาท์ แอสการ์ด  แคนาดา( Mount Asgard Canada)
ยอดทางด้านเหนือ( Asgard 's North Peak )มีการปีนสำรวจเป็นครั้งแรกใน 1953 โดย J. Weber, J. Marmet, และ H. Röthlisberger ซึ่งเป็นกลุ่ม นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสของสถาบัน Baffin Island Arctic Expedition
ส่วนยอดทางด้านทิศใต้( Asgard 's South Peak ) กลุ่มที่ปีนขึ้นไปได้เป็นครั้งแรกใน ปี 1971 ประกอบด้วย G. Lee, R. Wood, P. Clanky, J. Pavur, Y. Kamisawa และ P. Koch
ส่วนการปีนเดี่ยวครั้งแรกมีขึ้นเมื่อปี 1975โดย Charlie Porter
เมาท์ แอสการ์ด  แคนาดา( Mount Asgard Canada)
ยอดเขา Asgard,เป็นชื่อที่ตั้งมาจาก  ชื่อดินแดนของพระเจ้าในเทพนิยายนอร์ส( Norse mythology)   ในปี 1976, สตั้นแมน ที่ชื่อ ริค ซิลเวสเตอร์ ( Rick Sylvester ) ซึ่งเป็นตัวแสดงแทน เจมส์ บอนด์  ได้กระโดดลงมาจากฐานภูเขาเพื่อเป็นการเปิดเรื่องภาพยนตร์เจมส์บอนด์ตอน Spy Who Loved Meโดยสมมุติว่าฉากนี้เป็นการกระโดดจากเทือกเขาแอลป์ของประเทศออสเตรีย
เมาท์ แอสการ์ด  แคนาดา( Mount Asgard Canada)
7 คูเคเนน เวเนซูเอล่า  Kukenan  Venezuela
สูง 2,680 เมตร (8,793 ฟุต) ยาว 3 กิโลเมตร ( 1.9 ไมล์ )
คูเคเนน เวเนซูเอล่า  Kukenan  Venezuela
Kukenan ตั้งอยู่ในเขตกายยานา Guayana Region, ของเวเนซูเอล่า Kukenan อยู่ใกล้กับภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีอีกลูกคือ เมาท์  โรไรมา Mount Roraima เขา Kukenan เป็นภูเขาที่ยกตัวตั้งขึ้นตรงๆแต่บนยอดแบนราบ และมีดินเพียงนิดเดียวเท่านั้นบนยอดเขาเนื่องจากถูกน้ำฝนชะล้างไปหมด
คูเคเนน เวเนซูเอล่า  Kukenan  Venezuela
Kukenanเป็นเขายอดแบนรูปโต๊ะที่ไม่ง่ายเลยสำหรับการปีน  ดังนั้นจึงมีคนการปีนขึ้นไปเยี่ยมน้อยกว่า Mount Roraima และด้านใต้สุดบนเขา Kukenan ยังมีน้ำตก Cuquenan Falls, ซึ่งเป็นน้ำตกที่สูงเป็นอันดับสองของโลกสูง ประมาณ 2000ฟิต (670 m)
(น้ำตกCuquenan Falls)
คูเคเนน เวเนซูเอล่า  Kukenan  Venezuela
ฉากด้านบนของยอดเขา Kukenan เป็นแรงบันดาลใจสำหรับ ภาพยนตร์เรื่อง Upทีสร้างขึ้นเมิ่อปี 2009

6.  Heroubreio  ประเทศไอซ์แลนด์  Iceland,
       Heroubreio  สูง(1682 m.),
Heroubreio  ประเทศไอซ์แลนด์  Iceland
เป็นภูเขายอดแบนเป็นรูปวงกลม ( A circular table-mountainหรือเรียกยอดแบนกลมของภูเขาแบบนี้ว่า tuya)  ตั้งอยู่ในพื้นที่สูงของประเทศ ไอซ์แลนด์  Heroubreio มีไหล่เขาที่ลาดเอียงชันสูงทั้งสองด้าน ซึ่งเกิดจากการไหลของลาวา ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟแล้วไหลผ่านธารน้ำแข็งที่ปกคลุม รอบๆภูเขายังมีลาวาที่เย็นตัวลงทับถมอยู่จนมีสีน้ำตาลเหมือนชอคโกแลตนม
Heroubreio ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชินีของภูเขาในไอซ์แลนด์.” "Queen of Icelandic Mountains" เพราะที่ยอดเขามีรูปทรงเหมือนมีมงกุฏสวมอยู่
Heroubreio  ประเทศไอซ์แลนด์  Iceland
6.  Heroubreio  ประเทศไอซ์แลนด์ 
เมื่อ ปี 1872   มีการพยายามปีนขึ้นไปบนยอดของ Herðubreið โดยชาวอังกฤษชื่อ Richard F. Burton   แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการปีนขึ้นไปครั้งแรกใน ปี 1908 คือนักธรณีวิทยาชาวเยอรมันชื่อ Hans Reck เป็และชาวไอซ์แลนด์ชื่อIcelander Sigurður Sumarliðason :ซึ่งเป็นช่วงศตวรรษ ทีมีการตื่นตัวสนใจศึกษาเรื่อง การเกิดขึ้นของภูเขาไฟ กันเป็นพิเศษ
ภาพนี้มุมไกลมาอีกนิด
Heroubreio  ประเทศไอซ์แลนด์  Iceland
5.Debre Damo ประเทศเอธิโอเปีย Ethiopia
สูงจากระดับน้ำทะเล 2216 ม.
Debre Damo ประเทศเอธิโอเปีย Ethiopia
Debre Damo เป็นภูเขายอดแบนรูปโต๊ะ ตั้งตระหง่านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู อยู่ในเขตภาคเหนือของ เอธิโอเปีย ในช่วงศตวรรษที่ 6 บนยอดของภูเขา เป็นที่ตั้งของวัดทางคริสตจักร และสามารถเข้าถึงวัดได้ โดยการปีนเชือก ขึ้นไปบนหน้าผาสูงชันเท่านั้น
Debre Damo ประเทศเอธิโอเปีย Ethiopia
วัดDebre Damo งดงามในแง่ของตำแหน่งที่ตั้ง และมีการเก็บรวบรวมหนังสือ คัมภีร์ คำสอนมากมาย ของ manuscripts ที่ยังทรงคุณค่ามาจนถึงทุกวันนี้  Debre Damo "ได้กลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาของนักบวชอันโดดเด่นของคริสตจักรนิกาย Ethiopian Orthodox Tewahedo  มีหนังสือหลายเล่ม ที่เขียนที่นั่น และแจกจ่ายให้กับคริสตจักรทั่วประเทศเอธิโอเปีย
Debre Damo ประเทศเอธิโอเปีย Ethiopia
วัดDebre Damo ก่อตั้งในศตวรรษที่หกโดยนักบวชชาวซีเรีย วัดDamo Debre สามารถเข้าถึงได้ เฉพาะคนและสัตว์ที่มีเพศชาย  สตรีและแม้แต่สัตว์เพศหญิง ถูกห้ามไม่ให้ก้าวเท้าเข้าไปในวัด และต้องอยู่บริเวณภายใต้หน้าผาข้างล่างและอธิษฐานจากที่นั่น
(ซากอาคารเก่าของวัด)
วัดDebre Damo
ส่วนภาพนี้เป็นอาคารที่สร้าง(ซ่อมแซม)ขึ้นมาใหม่
วัดDebre Damo
4  แคนยอนแลนด์ สหรัฐอเมริกา Canyonlands  United States   แคนยอนแลนด์ สหรัฐอเมริกา Canyonlands  United States
แคนยอนแลนด์ ตั้งอยู่ในเขตในภาคตะวันออกของรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เป็นอุทยานแห่งชาติ (Canyonlands National Park) ที่จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1964 มีเนื้อที่ 1,365 ตารางกิโลเมตร  มีภูมิทัศน์ที่มีสีสัน  เกิดจากการกัดเซาะเข้าไปในหุบเขา โดยแม่น้ำโคโลราโดและแม่น้ำกรีน Colorado and Green River ที่ไหลผ่านพื้นที่สูง จนเกิดมีลักษณะหิน ที่มียอดแบนเหมือนเกาะมากมายเกิดขึ้น
 แคนยอนแลนด์ สหรัฐอเมริกา Canyonlands  United States
เมื่อมองจากมุมกว้างไปรอบๆแคนยอนแลนด์  จะพบกับลักษณะภูมิประเทศเ อันน่าตื่นตาตื่นใจ ภายในอุทยานมีเนินเขามากมาย โกรกธารขนาดใหญ่ มีสัตว์และนกนานาชนิด
 แคนยอนแลนด์ สหรัฐอเมริกา Canyonlands  United States
และมีภาพเขียนอินเดียนแดงโบราณอยู่ในแคนยอนแลนด์  ด้วย
 แคนยอนแลนด์ สหรัฐอเมริกา Canyonlands  United States
3  อุยยันเตปุย  ประเทศเวเนซูเอล่า Auyantepui Venezuela
  มีความสูง  2,535 meters
Auyantepui ตามภาษาของคนพื้นเมืองชาว Pemon  หมายถึง"ภูเขาปีศาจ " เป็น ภูเขายอดแบนรูปโต๊ะ(tepui )ที่มีคนนิยมเข้าไปเยี่ยมมากที่สุดในเวเนซูเอลา เป็นหนึ่งในภูเขายอดแบนรูปโต๊ะ ทีมีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดถึง 700 ตารางกิโลเมตร(แต่ไม่ใช่สูงที่สุด)ตั้งอยู่บนที่ราบสูงกายานา. Guayana Highlands เขต แกรน ซาบานา  Gran Sabana ในรัฐโบลิวาร์ Bolivar State เวเนซูเอล่า
อุยยันเตปุย  ประเทศเวเนซูเอล่า Auyantepui Venezuela
น้ำตก แองเจิล Angel Falls สูง 979 เมตร (3,212 ft) สูงที่สุดของโลก,ก็ไหลลงมาจากเขา Auyantepui น้ำตก Angel Falls สูงกว่าน้ำตกไนแองการาของอเมริกา ถึง 19 เท่า,
ภาพน้ำตกแองเจิล
อุยยันเตปุย  ประเทศเวเนซูเอล่า Auyantepui Venezuela
ชื่อน้ำตกแองเจิล ตั้งขึ้นมาจากชื่อนักบิน จิมมี แองเจิล( Jimmie Angel ) ซึ่ง เป็นผู้ค้นพบน้ำตกแองเจิล โดยบังเอิญ ในปี 1933   และในการบิน ระหว่างการเดินทางกลับจากการสำรวจ  เมื่อ 9 ต ค . 1937 Jimmie Angel  พร้อมลูกเรือ 4คนก็ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กรุ่น Flamingo ชื่อ"El Rio Caroni" ขัดข้อง ต้องร่อนลงจอดบนยอดแบนเขา Auyantepui  และต้องใช้เวลาถึง 11วันกว่าจะปีนลงมาจากยอดเขานี้ได้
ภาพต้นฉบับดั้งเดิมตอน จิมมี แองเจิล( Jimmie Angel )ต้องร่อนลงจอดบนยอดแบนเขา Auyantepui

2. เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
(ผมเคยเอ่ยถึงภูเขานี้ไปบ้างแล้วในกระทู้เก่าเรื่อง เกาะ(เขต)ที่มีระบบนิเวศเฉพาะตัวของโลก)
Mount Roraima เป็นภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่สูงที่สุดในโลก สูง (2,772 m/9094ft)  เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
Mount Roraima เป็นภูเขามีชื่อเสียงที่สุดในเวเนซูเอลา  ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่าง ประเทศเวเนซูเอล่า บราซิล สุรินัม กายยานา และ เฟรนซ์กุยยานา  เป็นเขตพื้นที่สูงที่เกิดจากทับถมและตกตะกอนของหินมากกว่า2ล้านปีที่แล้ว และบางส่วนของหินเหล่านั้นมีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก
เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
ทั้งยังได้รับการยอมรับว่า เป็นภูเขาที่แยกตัวออกจากจากพื้นที่อื่นโดยสมบูรณ์แบบที่สุด  พื้นที่เกือบ 1 ใน 3ของภูเขา มีต้นไม้และพืชพันธ์ที่ไม่ซ้ำกัน มีระบบนิเวศเฉพาะตัว 
และเนื่องจากพื้นดินบนภูเขามีธาตุไนโตรเจนต่ำมาก จึงมี มีพืชกินสัตว์ซึ่งต้องการธาตุไนโตรเจนน้อย(Carnivorous)ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก
เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
นี่ก็เป็นดอกไม้ชื่อต้น Frailejon-plants ที่พบเฉพาะบนเขา Mount Roraima เช่นกัน
เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
นี่เป็นกบหรือเขียดตัวเล็กๆที่พบเเฉพาะบนเขา Mount Roraima เช่นกัน
Venezuela pebble toad
ผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าปีนขึ้นไปบน Mount Roraima เป็นคนแรกคือนักนักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษ  Everard Im Thurn เมื่อ ปี 1884
Mount Roraima มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักขึ้นใน ปี 1912 เมื่อ Sir Arthur Conan Doyle เขียนนวนิยายสมมติ เรื่อง Lost World เนื้อเรื่อง จะอธิบายถึงทางขึ้นไปยังยอดภูเขา Roraima เพื่อไปค้นหาของพืชและไดโนเสาร์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ และเชื่อว่า พืชและสัตว์เหล่านั้นที่อยู่บนยอดเขาไม่ได้มีเปลี่ยนแปลงมาล้านปีแล้ว
จากภาพเป็นแอ่งน้ำบนยอดเขาMount Roraima นักปีนเขากำลังอาบกันอย่างสนุก
เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
ภาพนี้เป็นหินแปลกๆบนเขาMount Roraima รูปร่างคล้ายอูฐ
เมาท์ โรไรมา  เวเนซูเอล่า Mount Roraima  Venezuela
1  เทเบิล เมาท์เท่น อัฟริกาใต้  Table Mountain   South Africa
จุดสูงสุดบนภูเขาจากระดับน้ำทะเล  1,086 เมตร (3,563 ฟุต)
 
เป็นภูเขายอดแบนรูปโต๊ะที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาก ที่สุดของโลก มีเคเบิล cableway ที่สามารถนำผู้โดยสารไปยังด้านบนของภูเขา   สามารถมองเห็นวิวของเมืองเคปทาวน์ และอ่าวเทเบิล Table Bay ที่อยู่ทางทิศเหนือได้,และมองจากยอดเขาไปทางทิศตะวันตกและทิศใต้ก็จะเห็น มหาสมุทรแอตแลนติก
 เทเบิล เมาท์เท่น อัฟริกาใต้  Table Mountain   South Afri
เคเบิลกระเช้าขึ้นยอดเขาเทเบิล เมาท์เท่น
 เทเบิล เมาท์เท่น อัฟริกาใต้  Table Mountain   South Afri
Table Mountain มีคุณลักษณะที่สำคัญคือเป็นที่ราบสูงยอดแบน จากอีกด้านไปยังอีกด้าน  ล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน  Antonio de Saldanha เป็นชาวยุโรปคนแรกที่ค้นพบและปีนขึ้นไปเมื่อ ปี  1503 และตั้งชื่อมันว่า ’Table Mountain'
ท้องฟ้ายามอาทิตย์กำลังตกดินบนยอดเขาTable Mountain
 เทเบิล เมาท์เท่น อัฟริกาใต้  Table Mountain   South Afri
ขอบคุณข้อมูลจาก วิกีพีเดีย
http://www.sa-venues.com/attractionswc/table-mountain.htm
http://atlasobscura.com/place/mount-roraima-g
http://en.wikipedia.org/wiki/Auyantepui
http://www.canyonlands-utah.com/
http://www.ethiopiatravel.com/debre_damo_eng.htm
http://www.geotravel.is/-day-tours/climb-mt-herdubreid.html
http://www.summitpost.org
http://www.peakware.com/peaks.html?pk=16
  cradit : jayaus จากห้องหว้ากอ Pantip.com/cafe

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post