เกาะ(เขต)ที่มีระบบนิเวศน์เฉพาะตัวในโลก


เกาะ(เขต)ที่มีระบบนิเวศน์เฉพาะตัวในโลก

นิเวศวิทยา(Ecology) เป็นการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไปบนโลกของเรา ซึ่งก็รวมถึงสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันในเขตพื้นที่ ใดพื้นที่หนึ่ง คือตั้งแต่จุดเล็กๆ ไปจนถึงจุดที่โตขึ้น



ส่วน "ระบบนิเวศน์" (Ecosystem) หมายถึง "สังคมของสิ่งมีชีวิตต่างๆ กับถิ่นอาศัยของมันซึ่งได้แก่สภาพแวดล้อมต่างๆ

            ระบบนิเวศ เป็น หน่วยพื้นฐานของธรรมชาติ ที่รวมเอาสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ภายใต้ขอบเขตเอาไว้ด้วยกัน มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบที่มีชีวิตกับไม่มีชีวิต ระบบนิเวศจึงมีความซับซ้อน มีการไหล ถ่ายเทของพลังงาน ระหว่างสิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม

            มีหมู่เกาะหรือเขตห่างไกลหลายแห่งทั่วโลก มีพันธุ์พืชและสัตว์แปลกๆไม่ซ้ำกับที่อื่นด้วยระบบนิเวศที่แตกต่างจากส่วนอื่นๆของโลก


            เกาะหรือเขตเหล่านั้นมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวและไม่พบใน แหล่งอื่นๆ บางเกาะมีพืชและสัตว์ที่หายาก  มีการพัฒนาการเฉพาะตัวอย่างช้าๆ  เพราะไม่ต้องเร่งรีบแก่งแย่งหรือดิ้นรนในการปรับตัวแข่งขันกันมากมายและ ปราศจากจากการรบกวน

            ด้วยเงื่อนไขที่หายากตรงนี้เกาะหรือเขตเหล่านี้เลยกลาย เป็นมรดกประวัติศาสตร์ของการวิวัฒนาการของระบบนิเวศวิทยาที่หลงเหลืออยู่ของ แผ่นดินโลก

            วันนี้ผมจะมาแนะนำ10เกาะ(เขต)พิเศษของโลกที่มีระบบนิเวศเฉพาะตัวไม่เหมือนที่อื่นในโลก10 Island Ecosystems of the World

            10.....…โมนา ไอร์แลนด์  ประเทศเปอร์โตริโก Mona Island Puerto Rico

            Mona เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในใจกลางของเขตการปกครอง Mona Passage เป็นส่วนหนึ่งของประเทศ เปอร์โตริโก . เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในสามเกาะที่ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบส่วนอีก2เกาะคือ เกาะ คือ Monito Island และ Desecheo Island  เกาะนี้ถูกค้นพบโดยโคลัมบัสใน 1493 ในระหว่างการเดินทางเที่ยวรอบที่สองของเขามายังโลกใหม่ New Worlds(โลกใหม่สมัยนั้นคือแผ่นดินที่ค้นพบใหม่ในยุคนั้นหมายถึงทวีปอเมริกา เหนือและใต้)

            เกาะโมนาได้รับการอนุรักษ์ธรรมชาติมาตั้งแต่ตั้งแต่ปีค.ศ 1919 และไม่มีมนุษย์อยู่อาศัยมานานกว่า 50 ปี  เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่ไม่ซ้ำกันในเกาะ'และนิเวศวิทยาที่แตกต่างกัน, เกาะMona,เกาะ Desecheo และเกาะ Monito ได้รับฉายา"กาลาปากอสแห่งหมู่เกาะของทะเลคาริเบียน"  ที่เกาะMona พบกิ้งก่ายักษ์ที่ไม่มีที่อื่นในโลกนี้   ถือว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานสายพันธุ์ที่สวยงามที่สุดบนเกาะ  เป็นสัตว์กินพืชทีใหญ่ที่สุดในระบบนิเวศของมัน(largest native herbivores )
            ตัวนี้ครับกิ้งก่ายักษ์ที่ไม่มีที่อื่นในโลกมีที่เกาะโมนาที่เดียว.

           มันกินพืชพวกใบไม้เป็นอาหารอย่างเดียว
            ดูหัวมันใกล้ๆหน่อย

            พวกิ้งก่ายักษ์เหล่านี้มีความจำเป็นในการช่วยรักษาความสมดุลระหว่างสภาพภูมิอากาศและพืชพรรณของเกาะโมนา 
            อีกภาพตัวเบ่อเริ่มเลย


            9.....เซอร์ บานิ ยาส   สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  Sir Bani Yas    United Arab Emirates

            อันดับ..9 กันต่อนะครับ
            เซอร์ บานิ ยาส   สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  Sir Bani Yas    United Arab Emirate
            ภาพมุมสูงอีกมุม


            Sir Bani Yas เป็นเกาะธรรมชาติทที่ใหญ่ที่สุดใน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ .   .ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาเกาะนี้ได้จัดตั้งเป็นเขตสัตว์ป่าสงวนของ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ,ชีค(เชค)ซาเยด Sheikh Zayed  ได้มีการปลูกต้นไม้เป็นล้านๆต้นและจำนวนสัตว์หลายพันธุ์ชนิดที่ได้รับการ คัดเลือกมาแล้วนำมาปล่อยบนเกาะรวมทั้งเนื้อทราย gazelle, นกกระจอกเทศ rhea, ยีราฟ giraffe, และ นกกระจอกเทศostrich   และนกกระจอกเทศ  ตัวละมั่งอราเบียน,  ละมั่ง, ที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไม่มีในป่าแล้ว  แต่เกาะ Sir Bani Yas Island กลายเป็นบ้านของฝูงละมั่งกว่า 400 ตัวที่เดินเตร่ได้อย่างอิสระบนเกาะ
            (ดูครับตัวละมั่งเดินกันเต็มเลย)
  
            นี่ครับยีราฟก็มี..เป้นเกาะแห้งแล้งแต่ได้รับการอนุรักษ์หาสัตว์ที่หายากมาปล่อยไว้

            ละมั่งอาระเบียนดูไกล้ๆหน้าตาแบบนี้ครับ

            ส่วนภาพนี้เป็นกวาง(gazelle)..

            มีนักท่องเที่ยวไปดูด้วย...เป็นเกาะในเขตแห้งแล้งจริงๆ ที่มนุษย์พยายามปรับปรุงขึ้นมา.แต่เป็นเกาะในเขตตะวันออกกลางประเทศ อาหรับ..สภาพอากาศหรือพื้นที่ก็ไม่ต่างกับทะเลทรายเลย


            ตัวนี้เขาสวยมาก..

            นี่นกกระจอกเทศ


            8 เกาะลอร์ด  ฮาว  ออสเตรเลีย Lord Howe Island Australia

            Lord Howe Island เป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลทัสมัน ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลียไปทางทิศตะวันออก 600 กิโลเมตร (370 ไมล์)    Lord Howe Island เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของระบบนิเวศเกาะที่พัฒนามาจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ น้ำ มีความหลากหลายของภูมิประเทศมีพืชและสัตว์ที่หายาก  เป็นเกาะมีลักษณะเฉพาะตัวสูงเป็นภาพที่ยอดเยี่ยมของกระบวนการวิวัฒนาการ อิสระของระบบนิเวศ

            เกือบครึ่งหนึ่งของพันธุ์ไม้พื้นเมืองของเกาะมีเฉพาะ ถิ่น Lord Howe Island หนึ่งในที่รู้จักกันดีที่สุดคือ Howea, ซึ่งเป็นสกุลปาลม์เฉพาะถิ่น เรียกกันว่าปาล์ม kentia และเหมาะสำหรับใช้ปลูกประดับบ้านมาก และกลายเป็นสินค้าทำเงิน หลายล้านบาทต่อปี นอกเหนือจากการท่องเที่ยวที่เป็นอุตสาหกรรมหลัก 
            นี่ครับ  ปาล์ม kentia.ที่ใช้ประดับบ้านกันมาก

            "Lord Howe Island เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของระบบนิเวศเกาะที่พัฒนามาจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำ"

            ทั้งๆ ที่พื้นที่เกิดขึ้นมาเอง ไม่ได้มีการติดต่อจากโลกภายนอกมาก่อน
            แล้วทำไมถึงยังมีสัตว์ที่วิวัฒนาการคล้ายๆ กัน (นก, ค้างคาว, ต้นปาล์ม, กบ ฯลฯ) อยู่ในเกาะด้วยล่ะครับ?
            ทั่วๆ ไปแล้วกรณีแบบนี้ ทฤษฎีวิวัฒนาการมีไอเดียไหมครับ?
 บนเกาะ Lord Howe Island มีประชากรอาศัยอยู่แค่ 350 คน  และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวไปเยือนได้เพียง 400คนในแต่ละครั้ง..เพื่อไม่ให้ระบบสมดุลย์ของธรรมชาติเสียไป

เกาะ Lord Howe Island อีกภาพ


            ส่วนภาพนี้เป็นจุดขายสำหรับการท่อเงเที่ยวอีกอย่างของเกาะ Lord Howe Islandเรียกว่า
           Ball-Pyramid ซึ่งเป็นหินปากปล่องภูเขาไฟที่โดนน้ำกัดเซาะเกิดขึ้นเมื่อราว
            7ล้านปีที่แล้วอยู่ไปทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไป 20.ก.ม  (13 miles)
            ในมหาสมุทรแปซิฟิก Ball-Pyramidมีความสูงที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา 562 m (1844 ft) high,แต่มีการกะความยาวจริงๆทั้งหมดประมาณ1100 m (3600 ft) กว้าง 300 m (1000 ft) เป็นแท่งหินปล่องภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลก
            http://en.wikipedia.org/wiki/Ball's_Pyramid

            7..เมาท์ โบซาวิส  ประเทศ ปาปัวนิวกินี  Mount Bosavis  Papua New Guinea

            Mount Bosavi   เป็นภูเขาไฟที่ดับลงแล้วตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สูงทางเขตตอนใต้ของ ประเทศปาปัวนิวกินี .  .ในปี 2009 จากการสำรวจโดยทีมงานนักวิทยาศาสตร์จากต่างประเทศและทีมงานจากสถานีโทรทัศน์ จากบีบีซี พบว่ากว่า 40 ชนิดของพืชและสัตว์ที่ไม่มีใครรู้จักก่อนหน้านี้
     Mount Bosavi เป็นระบบนิเวศน์วิทยาเฉพาะพื้นที่ เป็นเขตที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปบริเวณปล่องภูเขาไฟ Bosavi และจากการสำรวจพบว่าเป็นเขตป่าเก่าแก่ที่เป็นที่อยู่อาศัยให้กำเนิดกับสิ่ง มีชีวิตหลังจากการระเบิดครั้งหลังสุดของ ภูเขาไฟเมื่อ 200,000 ปีที่ผ่านมา
            ดูครับคนพื้นเมืองยังแต่งตัวกันแบบชาวเผ่าเลย.เผ่านี้ชื่อว่า"Danseurs Kalul"อาศัยอยู่แถบภูเขาMount Bosavi

            Mount Bosavi เป็นระบบนิเวศน์วิทยาเฉพาะพื้นที่  มีการพบกบที่เคยหายไปจากโลกนี้ 16 ชนิด  ปลาอย่างน้อย3ชนิด รวมทั้งแมลงต่างๆ และแมงมุมอีกหลายชนิด  ค้างคาวและหนูยักษ์ที่วัดความยาวจากจมูกถึงหางได้ 82 ซม. (32 นิ้ว) และมีน้ำหนักมากถึง 1.5 กก. (3.5 ปอนด์ )
            นี่ครับหนูยักษ์ชื่อ Bosavi Woolly Rat http://en.wikipedia.org/wiki/Bosavi_Woolly_Rat



            ตัวต่อมาที่พบเฉพาะเขตภูเขา Mount Bosavi.
            นก..Mount Bosavi. Fruit -Dove

  ตัวนี้ชื่อBosavi silky cuscus
            http://www.wildlifeextra.com.au/go/news/papua-discoveries939.html#cr
             ตัวนี้ชื่อยังไม่มีชื่อ(ผมหาชื่อไม่เจอ)เป็นกบที่เพิ่งค้นพบที่เขาMount Bosavi.(A new species of frog)
 ตัวนี้เป็นนกแก้วพันธุ์จิ๋ว.ตัวเล็กมาก  Buff-Faced-Pygmy-Parrot.
             ตัวนี้เหมือนพวกหนอนดักแด้ขนดก.mount bosavi hairy caterpillar.

            ตัวนี้แมงมุมที่เพิ่งค้นพบเหมือนกัน    A-jungle-spider-camouflag
             ตัวนี้แมลงปีกแข็งสีเขียว..An-iridescent-Beetle.
             ตัวนี้เป็นค้างคาว.Common-Tube-nosed-Bat.
             ตัวต่อมาที่เพิ่งค้นพบ.Litoria-sauroni.
             ตัวนี้นก.The-King-Bird-of-Paradise
             ภาพนี้เป้นส่วนหางของนก.The-emeralds-green-disc.
             ตัวนี้ก็คือตัวพอสซั่มพันธุืใหม่.A-Striped-Possum..
             ตัวนี้หนอนผีเสื้อกลางคืน .black-and-yellow-noctuid.
             ภาพนี้เหมือนน้ำตกไหลออกมาจากถ้ำเลย(Opening-to-Mageni-cave).ในเขตภูเขา Mount. Bosavi

            มาอันดับ...6..  หมู่เกาะโอกาซาวาร่า ญี่ปุ่น    Ogasawara  .Japan.
 หมู่เกาะ Ogasawara ประกอบขึ้นด้วยเกาะเขตอากาศแบบมรสุมและกึ่งมรสุมมากกว่า 30 เกาะ   เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของการปกครองของกรุงโตเกียว แต่ตั้งอยู่ห่างไกลไปทางตอนใต้ของเมืองประมาณ 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์)   ไม่มีคนอาศัยอยู่จนกระทั่งปีค.ศ. 1830,  และเรียกเกาะนี้ว่า"Muninjima"(หมายถึง"เกาะที่ไม่มีใครอยู่")
             ต่อมาหมู่เกาะ Ogasawaraได้มีการเรียกชื่อเกาะเป็นภาษาอังกฤษว่าหมู่เกาะ Bonin  เนื่องจากเกาะเหล่านี้เป้นอิสระไม่มีมนุษย์ไปทำกิจกรรมต่างๆ  ระบบนิเวศของหมู่เกาะได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี  หมู่เกาะ Ogasawara บางครั้งเรียกว่า"กาลาปากอสของตะวันออd"  ทุกวันนี้มีประชากรอาศัยอยู่บนเกาะ Chichijima และ Hahajima, ประมาณ 2,300 คน  และมีนักท่องเที่ยวประมาณ 17,000 คนไปเยือนหมู่เกาะเป็นประจำทุกปี  เพราะความมีเสน่ห์ของเกาะและระบบนิเวศเกาะที่ไม่ซ้ำกัน และมีทะเลที่สวยงาม
            เรามาดูใต้ทะเลหมู่เกาะ Ogasawaraกัน.
        ส่วนนี่วาฬหรือปลาวาฬครับ    -**เสริม.... (วาฬ (นิยมเรียกว่า ปลาวาฬ) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง ออกลูกเป็นตัว มีขนาดตัวที่ใหญ่มหึมา(สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก) วาฬถึงแม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำแต่วาฬไม่ใช่สัตว์ประเภทปลา และมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นปลาเสมอ สิ่งที่ทำให้วาฬไม่ใช่ปลา คือ วาฬ หายใจด้วยปอด ซึ่งเหมือนมนุษย์เรา วาฬจึงต้องขึ้นมาเหนือทะเลอยู่ตลอด)


             ปลาโลมาก็มี โลมา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งอาศัยน้ำที่มีสติปัญญาสูงชนิดหนึ่ง ซึ่งมีเชื้อสายใกล้เคียงกับ วาฬ ในภาษาอังกฤษเรียกโลมาว่า Dolphin มา




             หมึก หรือที่นิยมเรียกกันในภาษาไทยว่า ปลาหมึก แต่แท้จริงแล้วหมึกไม่ใช่ปลา  แต่เป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ที่มีขนาดใหญ่ เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว และว่องไว มีหนวดรอบปาก 4-5 คู่ บนหนวดมีปุ่มดูดเรียงเป็นแถว มีหน้าที่จับเหยื่อป้อนเข้าปาก
   มีคนดำน้ำไปดูด้วย

  
            5.....เมาท์ โรไรมา..ประเทศ เวเนซูเอลา  Mount Roraima  Venezuela .

            เมาท์ โรไรมา ตั้งอยู่ในเขตป่าลึกของ เวเนซูเอลา เป็นเขตที่ที่ตั้งอยู่แยกโดดเดี่ยวบริเวณภูเขาที่มียอดตัดเหมือนภูเขาโต๊ะ, เรียกว่า tepuis
              

            ภูเขาโต๊ะเหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของลักษณะ ทางธรณีวิทยาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุย้อนกลับไปได้ราวสองพันล้านปีที่ผ่านมา    คำว่า   Tepui.ในภาษาดั้งเดิมคนพื้นเมือง Pemonที่อาศัยอยู่แถบนี้ หมายถึง"บ้านของพระเจ้า" Mount Roraima  สูง (2,772 m/9094ft)
    
            เป็นยอดเขาที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดและสูงที่สุด ของtepui เป็นเขตภูเขาที่ถูกแยกออกอย่างสมบูรณ์จากพื้นที่ดินที่เป็นป่า  เกือบหนึ่งในสามชนิดของพืชที่มีอยู่ที่มีอยู่ในเขตที่ราบสูง Roraima มีการพัฒนาและจะไม่ซ้ำกันกับที่อื่น

            Mount Roraima มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักขึ้นในปี 1912 เมื่อ Sir Arthur Conan Doyle ได้เขียนแต่งนวนิยาย เรื่อง โลกที่สาบสูญ"The Lost World " มีการอธิบายถึงทางขึ้นของภูเขา Roraima เพื่อไปค้นหาพืชและไดโนเสาร์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่ามีอยู่และอาศัย อยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นล้านปีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆบนยอดภูเขา

            หินบนยอดMount Roraima



            มาดูสัตว์ที่พบบนยอดเขาเมาท์โรไรมา



            4 ....เกาะคริสต์มาส  ออสเตรเลีย , Christmas Island,  Australia ..
             .เกาะคริสต์มาส เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นจากการค้นพบเกาะนี้ในวันคริสมาสต์ปี 1643 เกาะคริสต์มาสเป็นดินแดนของ ออสเตรเลีย ในมหาสมุทรอินเดีย อยู่ห่างเมือง เพิร์ธ  ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  2,600 กิโลเมตร (1,600 ไมล์)  มีประชากรประมาณ 1,400 อาศัยอยู่บนเกาะ
             การอยู่แยกออกไปทางภูมิศาสตร์ของเกาะ และมีประวัติการถูกรบกวนจากมนุษย์น้อยมากทำให้ในหมู่พืชและสัตว์ของเกาะมี ลักษณะเฉพาะตัวสูง  ลักษณะพิเศษที่ทำให้เกาะมีชื่อเสียงที่สุดคือปูแดง red crab บนเกาะคริสต์มาส 
        แม้ว่าจะเป็นเกาะที่มีพื้นที่จำกัดเล็กๆแต่คาดว่ามีปูแดงอาศัยอยู่มากถึง 120 ล้านตัว และมีปู14ชนิดอาศัยอยู่บนเกาะ
             เมื่อถึงฤดูการโยกย้ายประจำปี ปูสีแดงจำนวนมากจะเดินทางไปยังทะเลเพื่อวางไข่ และจัดเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกธรรมชาติและจะเกิดขึ้นประมาณเดือน พฤศจิกายนของทุกปี;  หลังจากการเริ่มต้นของฤดูฝน
            มีป้ายติดประกาศปิดถนนเพื่อให้ปูเดินอย่งปลอดภัยด้วย
             กองทัพปูแดงจะหลั่งไหลขึ้นมาบนเกาะนับหลายล้านตัว เต็มเกาะไปหมดทุกหนทุกแห่ง แม้กระทั้งบนถนน ทางเกาะมีการอนุรักษ์ปูแดงอย่างเป็นทางการ โดยรณรงค์ห้ามกิน และห้ามฆ่าปู

            3...เกาะโซโกทรา ประเทศเยเมน Socotra(Soqotra)  Yemen,
             Socotra หรือ Soqotra, ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของ เยเมน เป็นหมู่เกาะขนาดเล็กสี่หมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย  เกาะที่ใหญ่ที่สุดหรือที่เรียกว่า Socotra, มีเนื้อที่ประมาณ 95% ของหมู่เกาะทั้งหมด  เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างไกลอยู่ห่างไปทางตะวันออกของแหลมทวีปแอฟริกาประมาณ 240 กิโลเมตร (150 ไมล์) และ และอยู่ห่างไปทางตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับ 380 กิโลเมตร (240 ไมล์)
             การอยู่แยกออกไปไกลของทางธรณี  หมู่เกาะ Socotra กลายเป็นเขตที่แห้งแล้งอย่างรุนแรงด้วยลักษณะแบบนี้ก่อให้เกิดระบบนิเวศที่ ไม่ซ้ำกันและน่าตื่นเต้น ต้นไม้มีลักษณะรูปร่างแปลกๆ
             การสำรวจได้พบว่ากว่าหนึ่งในสามของ 800 ชนิดของพันธุ์พืชบนเกาะSocotra  พบว่าไม่มีที่อื่นไหนอีกเลย  จนมีการกล่าวกันว่าราวกับเป็นพื้นที่ของมนุษย์ต่างดาวที่ไม่ใช่โลกมนุษย์
            ต้นนี้เรียกต้นเลือดมังกร Dragon -Blood -Trees
             ดูใกล้ๆเหมือนจานยูเอฟโอของมนุษย์ต่างดาวเลย
            2 ...อุทยานแห่งชาติโคโมโด  อินโดนีเซีย  Komodo National Park  Indonesia
             อุทยานแห่งชาติโคโมโดเป็นอุทยานแห่งชาติใน ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ภายในหมู่เกาะ Lesser Sunda Islands  เป็นอุทยานที่ประกอบไปด้วยพื้นที่เสามส่วนของหมู่เกาะคือPadar และ Rincah, และ 26 เกาะเล็กๆ  อุทยานก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเพื่อการอนุรักษ์สัตวืที่มีลักษณะพิเศษไม่ซ้ำกับ ที่อื่นคือ" มังกรโคโมโด".Komodo Dragon.
             มังกรโคโมโด, ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เป้าหมายของการอนุรักษ์นั้นเพื่อการปกป้องการขยายตัวความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งทางทะเลและภาคพื้นดิน..คือไม่ให้สูญพันธ์ุแต่ควบคุมบริเวณทีอยู่อาศัย.
            ดูหน้ามันใกล้หน่อย
             มังกรโคโมโดเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ใหญ่ที่สุดที่อาศัย อยู่ในโลกและสามารถโตมีความยาวได้ถึง หรือมากกว่า  3 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 70 กก.  จากความใหญ่โตของมัน, มังกรโคโดโมเลยครองระบบนิเวศเกาะที่พวกมันอาศัยอยู่  มังกรโคโมโดกิน แต่ซากของสัตว์ที่ตายแล้วเป็นส่วนใหญ่




              มันเป็นนักล่าที่น่ากลัวและจะล่าเหยื่อรวมทั้งนกและ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  ถึงแม้ว่ามันจะไม่ค่อยโจมตีมนุษย์,แต่มันเป็นสัตว์ที่มีอันตรายมาก ..เคยมีคนโดนทำร้ายมาแล้ว
            ...ตามภาพนี้..














          1 หมู่เกาะกาลาปากอส  ประเทศ เอกวาดอร์  มรดกโลกกลางมหาสมุทรแปซิฟิก. Galapagos Islands  Ecuador
             สำหรับหมู่เกาะกาลาปากอสนั้นจุดเด่นคือ ธรรมชาติที่แปลกตาและสวยงามและสัตว์ต่างๆ ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำพืช สัตว์เลื้อยคลานทั้งหมด ครึ่งหนึ่งของพืชและร้อยละ 40 ของนก เป็นสัตว์และพืชเฉพาะถิ่นของกาลาปากอส ซึ่งหมายความว่า จะพบได้ในโลกนี้เฉพาะที่กาลาปากอสเท่านั้น
            ซึ่งกาลาปากอสมาจากคำว่า galapago ซึ่งเป็นภาษาสเปนหมายถึง เต่าบก (tortoise)
            หมู่เกาะกาลาปากอสเป็นหมู่เกาะภูเขาไฟขนาดเล็กอยู่ใน มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกเขตพื้นที่ของประเทศเอกวาดอร์ เป็นเกาะที่อยู่แยกไปค่อนข้างห่างไกลและตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งไปทางตะวันตก ของทวีปอเมริกาใต้ราว 1000 กม. (620 ไมล์)  หมู่เกาะกาลาปากอสประกอบด้วยเกาะหลัก 15 เกาะ เกาะขนาดเล็ก 3 เกาะ และเกาะแก่งหิน 107 เกาะ กระจายอยู่รอบเส้นศูนย์สูตร
            ในภาพเป็นนกพาลิแกนสีน้ำตาล(Brown_Pelican).


              หมู่เกาะกาลาปากอส มีระบบนิเวศเกาะที่เป็นเอกลักษณ์ที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับชาร์ลส์ ดาร์วินนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการยืนยันในภาคสนามของทฤษฎีการกลายพันธุ์และพัฒนา พันธุ์ของสัตว์และพืช ที่เขาคิดค้นคิดขึ้นมา   ชาลส์ ดาร์วิน ผู้ซึ่งได้ไปศึกษาธรรมชาติที่หมู่เกาะกาลาปากอส เมื่อ 170 ปีที่แล้ว และได้เขียนในหนังสือ The Origin of Species ซึ่งโด่งดังและเป็นที่ยอมรับของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้
            ชาร์ลส์ ดาร์วินCharles-Darwinนักธรรมชาติวิทยาชื่อดังของโลกชาวอังกฤษตอนหนุ่ม









     ที่บนเกาะกาลาปากอส มีเต่ายักษ์ สิงโตทะเล, นกเพนกวิน, อีกัวน่าทะเลmarine iguanas อีกัวน่าบก  และนกนานาชนิดที่แตกต่างกัน  เต่าบกยักษ์ กิ้งก่าบก กิ่งก่าทะเล ปู Sally Lightfoot นกเพ็นกวิน นกเฟลมมิงโก เป็นต้น ซึ่งอาศัยอยู่ตามเกาะต่างๆ นั้นได้กลายพันธุ์และพัฒนาตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตให้อยู่รอดบนเกาะโดด เดี่ยวกลางมหาสมุทรไกลจากแผ่นดินใหญ่
            ( อีกัวน่าทะเลmarine iguana).

            ตัวนี้อีกัวน่าบก(Land Iguna)

 อีกัวน่าทะเลกำลังดำน้ำ

                เพนกวินกาลาปากอส
  
         ผมจะเอาตัวอย่างสัตว์ท้องถิ่นของหมู่เกาะกาลาปากอสมาให้ดูกันนะครับเริ่มจาก
            เต่ากาลาปากอส Galapagos Tortoise

           นก.Frigatebird.
 
          ..นก galapagos-boobies  เท้าสีน้ำเงิน( Blue-footed,).
  
         ตัวนี้ชื่อ  waved-albatross-galapagos

             ตัวนี้บินไม่ได้.Flightless Cormorant Galapagos
       
    ตัวนี้พวกนกกระจอกชื่อ   Darwin finch..มาจากชื่อ ชาร์ลส์ ดาร์วินCharles-Darwin.

 จบแล้วนะครับ..ขออนุญาตจบนะครับ..
            ขอบคุณข้อมูลจาก
            wikipedia.
            ภาพประกอบจากกูเกิล
 http://www.galapaguide.com/islas_galapagos_fauna.htm
http://www.komodonationalpark.org/
http://www.johnfarrar.plus.com/
http://www.environment.gov.au/parks/christmas/index.html
http://members.shaw.ca/beyondnootka/articles/roraima.html
http://www.jnto.go.jp/eng/location/regional/tokyo/ogasawarashotou.html
http://www.guardian.co.uk/environment/gallery/2009/sep/06/wildlife-endangeredspecies#/?picture=352597623&index=1
http://www.lordhoweisland.info/
http://arabianwildlife.uaeinteract.com/archive/vol3.1/sirban.htm
http://www.iucn-isg.org/actionplan/ch2/monaisland.php
ฯลฯ... 

 cradit : jayaus จากห้องหว้ากอ Pantip.com
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X9876417/X9876417.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post