ปามุคคาเล่ Pamukkale ดินแดนแห่งน้ำพุเกลือร้อน

ปามุคคาเล่ Pamukkale  ดินแดนแห่งน้ำพุเกลือร้อน จังหวัดเดนิซลี Denizli Province ประเทศตุรกี

ปามุคคาเล หรือ พามุคคาเล (Pamukkale)หรือแปลว่า ปราสาทปุยฝ้าย (Cotton Castle) อยู่ในเมืองชื่อเดียวกัน จังหวัดเดนิซลิ (Denizli) ประเทศตุรกี เป็นเนินเขาสีขาวของหินปูน มีความยาวประมาณ 2.7 กิโลเมตร สูง 160 เมตร เกิดจากน้ำพุร้อนที่นำแคลเซียมคาร์บอเนตมาตกตะกอน
ปามุคคาเลถูกเลือกให้เป็นมรดกโลกร่วมกับฮีเอราโพลิส ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่บนปามุคคาเล ในปี พ.ศ. 2531




Pamukkale ตั้งอยู่ใน บริเวณหุบเขา River Menderes valleyในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่อันหนาวเย็นที่สุดของตุรกี.  เป็นน้ำพุร้อนที่ไหลมาจากใต้ดินผ่านซากเมืองเก่าสมัยกรีกก่อนที่จะไหล ลงสู่หน้าผา .ในอดีตกาลชาวโรมันเชื่อว่าน้ำพุร้อนสามารถรักษาโรคได้จึงได้สร้างเมืองฮีโร โปลิส Hierapolis ล้อมรอบ
ในภาพยังมีซากเมืองฮีโรโปลิส Hierapolis อยู่ใกล้กับน้ำพุ




ผลจากการไหลของน้ำพุเกลือแร่ร้อนนี้ ได้ก่อให้เกิดเป็นสายธารน้ำตกสีขาว เป็นชั้นๆหลายชั้น และผลจากการตกตะกอนและแข็งตัวของแคลเซี่ยม ทำให้เกิดเป็นแก่งหินสี และแก่งหินสีขาวราวกับหิมะขวางทางน้ำ เป็นทางยาวมีความงดงามมาก สิ่งที่ดึงดูดใจผู้ไปเยือนเป็นอย่างมากคือ หน้าผาสีขาวที่กว้างใหญ่ ด้านข้างของแอ่งน้ำ เป็นรูปร่างคล้ายหอยแครง  และน้ำตกสีขาว ที่ดูเหมือนแข็งตัวเป็นหิมะ ชาวตุรกีขนานนามภูมิประเทศที่คล้ายกับสวงสวรรค์นี้ว่า  Pamukkale หมายถึง"ปราสาทปุยฝ้าย"  Pamuk หมายถึงปุยฝ้าย (cotton) kaleหมายถึงปราสาท(castle)


   การมาเที่ยวน้ำพุแห่งนี้เลยกลายเป็นอุตสาหกรรมหลัก  มีคนมาอาบน้ำในสระว่ายน้ำที่สร้างขึ้นเมือหลายพัน ๆ ปี ที่แล้ว ได้มีการสร้าง โรงแรมขึ้นเหนือสถานที่ปรักหักพังของเมืองโบราณ Heropolis, มีกาตัดถนนเข้ามา และมีการนำจักรยานยนต์เข้ามาถึงทางลาดบริเวณน้ำพุ  ได้สร้างความเสียหายและลดคุณค่าของปามุคคาเล่ Pamukkale ลงอย่างมาก  ต่อมาเมื่อพื้นที่นี้ถูกประกาศเป็นมรดกโลก, โรงแรมและถนนถูกรื้อออกและมีการสร้างแอ่งน้ำจำลองไว้ให้ใช้บริการสำหรับคน ที่มาอาบน้ำ ส่วนแอ่งธรรมชาติห้ามลงไปเล่นน้ำโดยเด็ดขาดเพราะอาจเกิดความเสียหายขึ้นได้  และห้ามใส่รองเท้าเข้ามาในพื้นที่


ปามุคคาเล่ Pamukkale ยามดวงอาทิตย์เกือบตกดิน


ทิ้งท้ายด้วยภาพแบบพาโนรามาของปามุคคาเล่


 ที่มา:http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/01/X10127061/X10127061.html
 วีดีโอจาก:http://www.youtube.com/watch?v=g9pl2T70tOg
ภาพเพิ่มเติมจาก:http://en.wikipedia.org/wiki/Pamukkale


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post