สัตว์ป่าสงวน นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร




นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร
ลักษณะ:นก นางแอ่นที่มีลำตัวยาว ๑๕ เซนติเมตร สีโดยทั่วไปมีสีดำเหลือบเขียวแกมฟ้า โคนหางมีแถบสีขาว ลักษณะเด่นได้แก่ มีวงสีขาวรอบตา ทำให้ดูมีดวงตาโปนโตออกมา จึงเรียกว่านกตาพอง นกที่โตเต็มวัย มีแกนขนหางคู่กลางยื่นยาวออกมา ๒ เส้น







นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร
ภาพจาก:www.tddf.or.th
 
นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร
ชื่อวิทยาศาสตร์:Pseudochelidon sirintarae Thonglonya, 1963
อันดับ:Passeriformes
วงศ์:Hirundinidae
 
 
ข้อมูลจำเพาะ
นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร เป็นนกในวงศ์นกนางแอ่นชนิดใหม่ล่าสุดของโลก และเป็นนก ชนิดแรกที่ค้นพบโดยคนไทย คือ กิตติ ทองลงยา นักวิทยาศาสตร์ไทย ตำแหน่ง ภัณฑารักษ์สัตว์มีกระดูกสันหลังบนบก ศูนย์รวบรวมวัสดุอุเทศแห่งประเทศไทย (ความหมายเดียวกับพิพิธภัณฑ์) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2511 โดยนกตัวอย่างตัวแรกปะปนมากับนกนางแอ่น ชนิดอื่น ๆ ที่ชาวบ้านจับมาขายจากบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์
หลังจากทำการศึกษาวิเคราะห์ เปรียบเทียบจำแนกตัวอย่าง และตั้งชื่อวิทยาศาสตร์แล้ว จึงอัญเชิญพระนามของเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรเทพรัตนราชสุดาฯ (พระยศในขณะนั้น) มาตั้งเป็นชื่อนกชนิดใหม่นี้ว่า " นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร "
ภายหลังจากการค้นพบครั้งแรก ได้มีการติดตามสำรวจหานกในธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พ.ศ.2520 พบนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธรตัวโตเต็มวัย อีก 6 ตัว กับอีก 2ตัวซึ่งกำลังบินโฉบเฉี่ยวอยู่เหนือผิวน้ำในตอนเย็นและเช้ามืด
นกชนิดนี้ปรากฎให้เห็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2523 เป็นนกที่ยังไม่โตเต็ม วัยจำนวน 4 ตัว นับจากนั้นมายังไม่มีรายงานว่าได้พบเห็นหรือมีผู้จับได้จนปัจจุบัน
ลักษณะเด่น
เป็นนกที่มีรูปร่างคล้ายนกนางแอ่นเทียมคองโก ซึ่งเป็นนกที่มีถิ่นอยู่เฉพาะในลุ่มน้ำคองโก ประเทศซาอีร์ ตอนกลางของทวีปแอฟริกาตะวันตกเท่านั้น
ส่วนลักษณะที่แต่ต่างไปจากนกนางแอ่นก็คือ สีขนตามตัวทั่วไปเป็นสีดำออกเหลือบเขียว หรือน้ำเงินเข้ม บริเวณหน้าผากมีขนสีดำคล้ายกำมะหยี่ ขอบตาขาว ตาและม่านตาสีขาว มีสีชมพูเรื่อ ๆ เป็นวงในม่านตา แข้งและขาสีชมพู บริเวณสะโพกสีขาว ขนหางสั้นมนกลม ขนหางคู่กลางมีแกนยื่นออกมาคล้ายหางบ่วงเห็นชัดเจน และขนบริเวณใต้คอเป็นสีน้ำตาล อมดำ
ขนาดของนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร วัดจากปลายจะงอยปากถึงโคนหางยาวประมาณ 15 ซม. จัดเป็นนกนางแอ่นขนาดใหญ่ และจากลักษณะที่มีวงสีขาวรอบตา ทำให้ดูคล้ายตาโปนพอง ออกมา ชาวบ้านจึงเรียกชื่อว่า "นกตาพอง"
 

ที่มา : http://www.dusitzoo.org 
 http://www.oocities.org/thaianimal2000/firstpage/w_eye_river.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ads Inside Post